Bản tin thời sự sáng 21/8

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là gần 326.000 thí sinh bỏ xét tuyển đại học năm học 2022 - 2023; VETC thừa nhận lỗi kỹ thuật trong việc trừ 2 lần trên tài khoản; Cen Land bị phạt vì cho vay không đúng quy định; Hà Nội sẽ mở đợt cao điểm xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…

Gần 326.000 thí sinh bỏ xét tuyển đại học năm học 2022 - 2023

Chỉ hơn 616.000 trong tổng số gần 942.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học nhập nguyện vọng lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh thi tốt nghiệp tại điểm thi THPT Trưng Vương, Quận 1, TP.HCM

Thí sinh thi tốt nghiệp tại điểm thi THPT Trưng Vương, Quận 1, TP.HCM

Theo số liệu trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến 17h ngày 20/8, sau gần một tháng mở chức năng đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, có hơn 616.000 thí sinh nhập nguyện vọng. Điều này đồng nghĩa gần 326.000 thí sinh (khoảng 34,6%) có đăng ký xét tuyển đại học trước đó (có tài khoản trên hệ thống) đã từ bỏ việc xét tuyển bởi hệ thống đã đóng chức năng này.

Hệ thống cũng ghi nhận tổng số nguyện vọng thí sinh đăng ký là gần 3,1 triệu. Số lượng nguyện vọng trung bình theo thí sinh là 5,02.

Việc có gần 326.000 thí sinh bỏ xét tuyển đại học được chuyên gia về tuyển sinh đánh giá là nhiều nhưng có thể xảy ra.

Lãnh đạo phòng đào tạo một trường đại học ở Hà Nội cho rằng, có thể các thí sinh không nhập nguyện vọng lên hệ thống do đã tìm được hướng học tập khác như chuyển sang học nghề ở các trường cao đẳng, trung cấp.

Một đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, ngoài vấn đề điểm thi và đổi định hướng sang học ở các trường cao đẳng nghề, có thể có những thí sinh đăng ký nhưng không nhập nguyện vọng do quyết định du học. Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, việc du học cũng sôi động hơn.

Hiện hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đóng chức năng đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng. Từ ngày 21/8, thí sinh thực hiện xác nhận và nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến.

VETC thừa nhận lỗi kỹ thuật trong việc trừ 2 lần trên tài khoản

Liên quan đến việc chủ tài khoản thu phí không dừng (ETC) tố bị trừ tiền 2 lần khi đi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 5, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC cho biết, đã xin lỗi khách hàng về sự cố trên.

Đối với trường hợp chủ tài khoản phản ánh bị trừ tiền 2 lần, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống do hệ thống đọc chéo làn

Đối với trường hợp chủ tài khoản phản ánh bị trừ tiền 2 lần, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống do hệ thống đọc chéo làn

Sau khi điều khiển xe di chuyển qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5, một chủ tài khoản kiểm tra số dư tài khoản giao thông thì tá hỏa khi biết đã bị VETC trừ tiền 2 lần.

Theo chủ phương tiện, trong tài khoản giao thông của anh còn 132.000 đồng, khi qua trạm, app (ứng dụng) của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng. Nếu không để ý thì lái xe này sẽ không biết tài khoản của mình đã bị trừ tiền 2 lần, trong khi chỉ qua trạm 1 lần và được thông báo trừ tiền 1 lần.

Trước phản ánh trên, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thừa nhận có tình trạng đi qua trạm 1 lần nhưng bị trừ 2 lần tiền. Theo bà Vũ Thị Thanh Huyền - Phụ trách truyền thông của VETC, đơn vị đã liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi về bất tiện do sự cố gây ra và đã được khách hàng chấp thuận.

Theo bà Huyền, việc xe đi qua trạm 1 lần, trừ tiền 2 lần ngay, hoàn tiền 1 lần sau 40 phút, nhưng lại thiếu thông báo 1 lần hoàn tiền và 1 lần trừ tiền là sự cố hiếm gặp do đặc thù kỹ thuật.

Đại diện VETC cho rằng, có rất nhiều tình huống do lỗi kỹ thuật gây ra như hệ thống Front-end đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm.

Theo đó, đối với trường hợp chủ tài khoản phản ánh bị trừ tiền 2 lần, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống do hệ thống đọc chéo làn.

Cen Land bị phạt vì cho vay không đúng quy định

Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) vừa bị phạt 125 triệu đồng vì cho các doanh nghiệp liên quan vay khi chưa được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận.

Ngoài cho vay không đúng quy định, Cen Land còn bị phạt vì vi phạm công bố thông tin

Ngoài cho vay không đúng quy định, Cen Land còn bị phạt vì vi phạm công bố thông tin

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cen Land đã vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này.

Cụ thể, trong 2 năm 2020 và 2021, Cen Land cung cấp các khoản vay cho Công ty CP Bất động sản Cen Sài Gòn, tổ chức có liên quan với bà Nguyễn Minh Hồi - thành viên HĐQT của Công ty; Công ty TNHH Quản lý đối tác liên kết Cen, tổ chức có liên quan với bà Nguyễn Quỳnh Mai - Phó Tổng giám đốc; Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế Kỷ (Cen Invest), tổ chức có liên quan với ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT. Các khoản vay này đều chưa được Đại hội đồng cổ đông Cen Land chấp thuận. Từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, doanh nghiệp này tiếp tục cho cho Cen Invest vay.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Cen Land ghi nhận cho Cen Invest vay 226,5 tỷ đồng tính đến 30/6/2022, tăng 126,5 tỷ đồng so với đầu năm. Còn theo báo cáo tài chính riêng kiểm toán năm 2021, khoản phải thu về tại Cen Sài Gòn là 53 tỷ đồng, Công ty TNHH Quản lý đối tác liên kết Cen là 8,9 tỷ đồng.

Ngoài lỗi về cho vay, Cen Land cũng bị Ủy ban Chứng khoán phạt 60 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin. Doanh nghiệp này đã công bố các báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2020, 2021 và cả năm 2021 với nội dung chưa đầy đủ.

Đề xuất đầu tư 1.000 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức với Quốc lộ 51

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đề xuất đầu tư 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 51, để đồng bộ khai thác sân bay Long Thành.

Toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

Toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

Kiến nghị vừa được VEC (chủ đầu tư Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để sớm đầu tư nút giao, trong bối cảnh sân bay Long Thành (Đồng Nai) dự kiến hoàn thành năm 2025, thu hút nhu cầu đi lại rất lớn.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, điểm đầu giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Vành đai 3; điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn một, cao tốc này có điểm cuối ở Quốc lộ 51, thiết kế nút giao đồng mức do lúc này cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa xây dựng. Sau đó, nút giao có thêm cầu vượt, giúp tuyến Bến Lức - Long Thành băng qua, nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi đã được triển khai.

VEC đề xuất cần đầu tư hoàn thiện nút giao trên ngay giai đoạn một, để tăng kết nối khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác. Các hạng mục VEC đề xuất gồm xây cầu vượt băng qua Quốc lộ 51 cùng hai đường nhánh từ tuyến quốc lộ này kết nối vào nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi sân bay Long Thành.

Trong tổng vốn xây nút giao, VEC đề xuất tự cân đối từ các nguồn của doanh nghiệp để triển khai. Đơn vị này dự kiến sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, từ nay đến cuối năm 2023 sẽ hoàn tất các công việc thiết kế, chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng... Công trình sẽ thi công hoàn thành vào giữa năm 2025.

Hà Nội sẽ mở đợt cao điểm xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý phương tiện lấn chiếm lòng, đường, vỉa hè, dừng, đỗ xe sai quy định, các điểm trông giữ phương tiện tự phát

UBND TP. Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý phương tiện lấn chiếm lòng, đường, vỉa hè, dừng, đỗ xe sai quy định, các điểm trông giữ phương tiện tự phát

Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao Công an Thành phố, UBND các quận, huyện thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm xử lý trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, gây mất mỹ quan đô thị.

Sở Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ phối hợp với các quận, huyện thường xuyên rà soát việc phân luồng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hướng dẫn giao thông; khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tập trung, các bãi đỗ xe ngầm, giảm thiểu tình trạng đỗ xe sai quy định.

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội còn yêu cầu các đơn vị trên kiên quyết xử lý phương tiện lấn chiếm lòng, đường, vỉa hè, dừng, đỗ xe sai quy định, các điểm trông giữ phương tiện tự phát.

Chuyên đề