Bản tin thời sự ngày 26/9

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là NHNN nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng; Phú Thọ khởi công khu đô thị hơn 4.600 tỷ đồng; 2 cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam bị khởi tố; Cục CSGT kiến nghị phân làn phương tiện trên quốc lộ 1B; Tập đoàn FLC nhận lại quyền quản trị Bamboo Airways; Hơn 20 nghìn tỷ đồng và gần 16,7 triệu USD bị kiến nghị xử lý sau kiểm toán...

NHNN nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

NHNN vừa ban hành văn bản số 8333/NHNN-TD, chính thức nâng quy mô chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng. Đây là bước đi nhằm tiếp tục hỗ trợ các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực này, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

5-7159.jpg
Đối tượng vay vốn bao gồm cả khách hàng có dự án, phương án phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản

Theo chỉ đạo, chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông sản, lâm sản, thủy sản được triển khai theo Công văn số 5631/NHNN-TD ngày 14/7/2023 và Công văn số 2756/NHNN-TD ngày 15/4/2025. Chương trình sẽ tiếp tục cho vay cho đến khi doanh số đạt mức 185.000 tỷ đồng, căn cứ theo đăng ký tham gia của các ngân hàng thương mại. Ngoài ra, các nội dung liên quan khác vẫn được thực hiện theo đúng hướng dẫn trước đó của NHNN.

Danh sách ngân hàng tham gia bao gồm: Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, Lộc Phát, Sacombank, MB, ACB, Nam Á, OCB, Eximbank, Bản Việt, SHB, Vietbank, HDBank, TPBank, KienlongBank và BacABank. Các ngân hàng này có trách nhiệm theo dõi, thống kê kết quả triển khai, đồng thời bảo đảm cho vay đúng đối tượng, đúng mức lãi suất đã cam kết. Bên cạnh đó, NHNN cũng khuyến khích các ngân hàng thương mại khác có nhu cầu tham gia thực hiện chương trình theo đúng hướng dẫn.

Đáng chú ý, đối tượng vay vốn đã được mở rộng theo Công văn 5631/NHNN-TD trước đây. Tức là đối tượng sẽ bao gồm cả khách hàng có dự án, phương án phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Đây là điểm then chốt giúp nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.

Về lãi suất, NHNN quy định các khoản vay bằng đồng Việt Nam phải thấp hơn tối thiểu 1-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí vốn cho khách hàng, qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời hỗ trợ phát triển bền vững lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.

Hơn 20 nghìn tỷ đồng và gần 16,7 triệu USD bị kiến nghị xử lý sau kiểm toán

Chiều 25/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Kế hoạch kiểm toán năm 2026, báo cáo công tác năm 2025 và báo cáo công tác nhiệm kỳ của Kiểm toán nhà nước.

Theo đó, tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán đến 30/8/2025 cho thấy, kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý 20.098 tỷ đồng và 16.676.890,83 USD. Trong đó, tăng thu NSNN 951 tỷ đồng, giảm chi NSNN 8.774 tỷ đồng và 143.391,99 USD, kiến nghị khác 10.373 tỷ đồng và 16.533.498,84 USD. Đồng thời kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số nội dung không phù hợp thuộc 62 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý. Chuyển thông tin 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ. Cụ thể, 4 vụ việc gồm: Công văn số 159/KV IV-TH ngày 11/4/2025 chuyển Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Dương để điều tra, làm rõ các dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật về nghĩa vụ nộp NSNN của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tuệ Cát; Công văn số 367/KV V-TH ngày 5/6/2025 chuyển Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bạc Liệu để điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xây dựng của Bạn QLDA đầu tư xây dựng huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu tại Dự án Xây dựng các tuyến đê ngăn mặn cấp bách kết hợp đường giao thông để bào vệ, phát triển vùng tôm - lúa huyện Hồng Dân; Công văn 320/KV IV-TH ngày 4/7/2025 chuyển Cơ quan CSĐT - Công an Thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, làm rõ các dấu hiệu rủi ro về sử dụng không hợp pháp hóa đơn mua vào, bản ra đối với Công ty TNHH Thương mại hóa dầu Lộc Phát; Công văn 341/KV IV-TH ngày 16/7/2025 chuyển Cơ quan CSĐT - Công an Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị điều tra làm rõ các dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật về mua bán hóa đơn đối với Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Nghê Gia.

Cùng với đó, cung cấp 29 hồ sơ, báo cáo kiểm toán và tài liệu liên quan cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra để phục vụ công tác điều tra; cung cấp các tài liệu có liên quan cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng có liên quan; tích cực cử cán bộ, công chức tham gia các Đoàn kiểm tra, giám sát, tổ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ.

Khánh thành đường hơn 5.000 tỷ đồng kết nối Ninh Bình – Hưng Yên – Hải Phòng

Ngày 25/9, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, cùng cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hưng Yên – Hải Phòng.

image.jpg
Nút giao Phú Thứ -Thành phố Phủ Lý (cũ)

Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335 ngày 17/3/2017. UBND tỉnh Ninh Bình sau đó phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 5.326,5 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 46km, đi qua nhiều xã thuộc các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng, Hải Hậu (Nam Định cũ).

Dự án gồm 8 cây cầu, trong đó có 2 cầu lớn (cầu vượt nút giao đầu tuyến, cầu Đống Cao vượt sông Đào), 2 cầu trung (cầu sông Sắt, cầu Quần Liêu) và 4 cầu nhỏ. Tuyến đường có quy mô đạt chuẩn cấp II đồng bằng ở đoạn chính (nền đường 24m, 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên) và quy mô đường phố chính đô thị ở đoạn cuối (bề rộng nền đường từ 32,5m đến 34,5m).

Cùng với tuyến đường trục, dự án cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, chiều dài 2km, đi qua các xã Khánh Trung, Khánh Thiện (Ninh Bình cũ) và Nghĩa Hưng (Nam Định cũ).

Cầu có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, phần cầu chính dài 1,36km, mặt cắt ngang 19,5m; đường dẫn dài 0,64km, nền đường rộng 19m. Cầu bảo đảm khổ thông thuyền 85x15m, thông thoáng cho vận tải thủy cấp đặc biệt và thoát lũ sông Đáy. Toàn bộ kết cấu sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, nhiều nhịp Super T, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

Công trình còn kết nối trực tiếp với tuyến Bái Đính – Kim Sơn (tỉnh lộ 476), Quốc lộ 37B và đường tỉnh 490 bằng các nhánh đường mới, mở ra trục giao thông liên vùng quan trọng giữa đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ.

Tập đoàn FLC nhận lại quyền quản trị Bamboo Airways

Ngày 25-9, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2025, tập trung vào các nội dung về nhân sự và hoạt động của hãng.

a3.jpg
Hiện Bamboo Airways chỉ còn vận hành 12 đường bay nội địa.

Tại sự kiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways đề nghị Tập đoàn FLC xem xét tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways, do việc sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways ở thời điểm hiện tại vượt quá phạm vi năng lực tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư mới.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của nhóm nhà đầu tư cho Tập đoàn FLC. Tập đoàn FLC đã đồng ý tiếp quản lại quyền điều hành Bamboo Airways.

Sau hơn 2 năm thực hiện kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, Bamboo Airways đã tiết kiệm được 20% chi phí phục vụ mặt đất; duy trì tỷ lệ bay đúng giờ trong top đầu ngành Hàng không nội địa; hệ số sử dụng ghế bình quân đạt tới 90%.

Tuy nhiên, phần lớn chi phí vận hành Bamboo Airways cắt giảm là do giảm quy mô đội tàu bay, mạng đường bay và nhân sự. Giai đoạn năm 2022, hãng từng khai thác 30 tàu, phát triển mạng bay kết nối tới 21/22 cảng hàng không nội địa với 66 đường bay; đồng thời vận hành 15 đường bay thường lệ quốc tế.

Hiện Bamboo Airways khai thác 7 tàu bay đơn dòng thân hẹp Airbus 320/A321, vận hành 12 đường bay nội địa có nhu cầu khách cao và tạm dừng khai thác mạng bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways đã thống nhất dừng “Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways” và “Kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không năm 2024-2028”. Trong vai trò tiếp quản lại Bamboo Airways, Tập đoàn FLC sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển Bamboo Airways giai đoạn 2026 – 2030.

Phú Thọ khởi công khu đô thị hơn 4.600 tỷ đồng

Ngày 25/9, liên danh chủ đầu tư Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Tự Lập và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô đã khởi công dự án Khu đô thị mới Đông Nam Oasis City. Đây là dự án khởi công chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

4-1251.jpg
Phối cảnh tổng thể khu đô thị mới Đông Nam Oasis City.

Dự án Khu đô thị mới Đông Nam Oasis City được quy hoạch trên trục đường Hai Bà Trưng và đường Vũ Thế Lang thuộc địa bàn phường Việt Trì và phường Thanh Miếu, tỉnh Phú Thọ với tổng diện tích trên 63ha và tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng.

Dự án gồm các phân khu chức năng đa dạng từ khu nhà ở, khu thương mại, dịch vụ, công viên cây xanh đến trường học sẽ đáp ứng nhu cầu an cư, vui chơi giải trí và phát triển bền vững của tỉnh.

Dự án là một trong những khu đô thị được thực hiện theo Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cảnh quan và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

2 cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam bị khởi tố

Bộ Công an cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã khởi tố 4 bị can về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) và các đơn vị liên quan.

1-9407.jpg
Tòa nhà Trung tâm điều hành và giao dịch thương mại Vicem

Các bị can gồm: Tạ Quang Bửu, nguyên thành viên Hội đồng thành viên kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam; Trần Bình Trọng, nguyên Phó Tổng giám đốc; Nguyễn Lâm Cường, nguyên Phó Tổng giám đốc; Đoàn Thị Mai Lan, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kinh tế, dự toán Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam.

Đây là kết quả Bộ Công an điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Vicem.

Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ với sai phạm của các bị can, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ sai phạm khác của những cá nhân, tổ chức liên quan, áp dụng biện pháp theo luật định nhằm thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Trước đó, ngày 2/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), liên quan dự án Vicem Tower ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Bốn bị can bị khởi tố gồm Lê Văn Chung, nguyên Chủ tịch HĐTV; Nguyễn Ngọc Anh, nguyên Tổng giám đốc; Dư Ngọc Long, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án; và Hoàng Ngọc Hiếu, nguyên Trưởng phòng Thẩm định.

Trong đó, ba người bị bắt tạm giam, một người bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Dự án Vicem Tower có tổng mức đầu tư 1.245 tỷ đồng, khởi công từ năm 2011, đến năm 2015 hoàn thành phần thô nhưng sau đó "đắp chiếu" nhiều năm, gây lãng phí nghiêm trọng.

Vụ án đang được mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan và thu hồi tài sản Nhà nước.

Ngày 3/10: Hơn 1.600 xe vi phạm được đem ra đấu giá tại TP.HCM với mức giá chỉ từ 370.000 đồng

Sáng 3/10/2025, một lô gồm 1.606 phương tiện là tang vật vi phạm hành chính do Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP.HCM tịch thu sẽ được bán đấu giá theo hình thức trực tuyến.

Phiên bán đấu giá do PC08 ủy quyền và do Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức. Địa điểm niêm yết, bán và đấu giá thực hiện trên nền tảng đấu giá điện tử. Thông tin chi tiết về số lượng, nơi chứa tài sản và điều kiện tham gia được đơn vị tổ chức công bố rộng rãi trong hồ sơ mời đấu giá.

2-7720.jpg
Nhiều xe máy được rao khởi điểm chỉ từ 370.000 đồng do đã hư hỏng nặng

Theo hồ sơ mời đấu giá, lô này gồm 1.268 xe mô tô hai bánh, 197 xe ba bánh và 141 rơ-moóc (tự chế). Tổng giá khởi điểm của cả lô là 1.483.282.000 đồng, tức trung bình khoảng 920.000 đồng cho mỗi phương tiện. Ban tổ chức yêu cầu người tham gia đặt trước 290.000.000 đồng, bước giá trong phiên đấu được thông báo là 50.000.000 đồng. Thông tin về nơi lưu giữ tài sản chỉ rõ bãi tạm giữ tang vật tại khu vực Nhà Bè, TP.HCM.

Chi tiết định giá cho các nhóm phương tiện cho thấy nhiều xe máy được rao khởi điểm rất thấp, từ 370.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng mỗi chiếc do phần lớn phương tiện đã hư hỏng nặng sau thời gian dài bị tạm giữ. Một số vẫn còn biển số, số khung, số máy nhưng không đảm bảo vận hành.

Các xe ba bánh được niêm yết với mức khoảng 2,8 triệu đồng/chiếc, trong khi rơ-moóc tự chế có giá khởi điểm khoảng 670.000 đồng/chiếc. Những mốc giá này phản ánh tình trạng xuống cấp và mục đích xử lý phế liệu, hơn là giá trị sử dụng nguyên bản.

Gần đây, Công an TP. Hà Nội cũng tổ chức bán đấu giá lô 538 xe ba bánh, bốn bánh tịch thu được, với giá bán cuối cùng cao hơn giá khởi điểm khoảng 50 triệu đồng. Kết quả và cách tổ chức phiên đấu ở Hà Nội thường được công bố công khai trên cổng thông tin đấu giá tài sản của Bộ Công an và các đơn vị đấu giá. Những phiên đấu này vừa là cách hóa giải tồn đọng tài sản bị tạm giữ, vừa mang về nguồn thu cho ngân sách sau khi trừ chi phí xử lý.

Cục CSGT kiến nghị phân làn phương tiện trên quốc lộ 1B, nâng tốc độ một số tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) đã có Văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu điều chỉnh tổ chức giao thông, trong đó tập trung vào việc tách làn xe trên quốc lộ 1B (Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang) và nâng tốc độ tối thiểu trên nhiều đoạn cao tốc.

3-332.jpg
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Theo C08, việc tách làn giữa ô tô và xe máy trên quốc lộ 1B là cần thiết để giảm ùn tắc và nguy cơ va chạm giao thông. Cơ quan này đề xuất sau khi phân tách, sẽ cấm xe khách từ 30 chỗ ngồi trở lên và xe tải có tải trọng trên 7,5 tấn di chuyển vào làn 1 (sát dải phân cách giữa). Đây là làn dành cho các phương tiện nhỏ hơn, nhằm hạn chế tình trạng xe tải, xe khách lớn di chuyển chậm, bám làn trái gây cản trở giao thông.

Điểm đáng chú ý là C08 đề xuất nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách) từ 60 km/h lên 80 km/h. Làn này sẽ dành cho xe ô tô tải, xe tải dưới 7,5 tấn, xe khách dưới 30 chỗ ngồi, với tốc độ tối đa 100 – 120 km/h. Trong khi đó, làn 2 (sát làn dừng khẩn cấp) giới hạn tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h, dành cho các phương tiện hỗn hợp, các xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi.

Ngoài ra, Cục CSGT cũng đề nghị phân làn ngay tại các trạm thu phí, thiết lập làn cố định cho từng loại phương tiện; đồng thời bổ sung hệ thống biển báo, khắc phục bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

Theo C08, kết quả thí điểm tại các tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng cho thấy, việc phân làn và điều chỉnh tốc độ đã giúp giảm tình trạng xung đột giao thông, tạo luồng di chuyển thông thoáng hơn, đồng thời nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân.

Kết nối đầu tư