Toàn cảnh BOT

Toàn cảnh BOT

21/08/2017 - 10:00
(BĐT) - Thời gian qua nhiều dự án giao thông được triển khai theo hợp đồng BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên tại không ít dự án, hình thức đầu tư này đã bị biến dạng so với các quy định gây nên sự bức xúc của dư luận và xã hội. 
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Xin ngừng khai thác vì chậm thu phí

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Xin ngừng khai thác vì chậm thu phí

15/11/2017 - 08:00
(BĐT) - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến với Bộ GTVT sớm có giải pháp hỗ trợ Liên danh nhà đầu tư CIENCO4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc để được thu giá hoàn vốn và có kinh phí thực hiện quản lý và bảo trì tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư xây dựng đoạn tuyến Chợ Mới - TP. Bắc Kạn, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông và phải ngừng vận hành khai thác do không đủ kinh phí.
Lo ngại rủi ro tín dụng BOT

Lo ngại rủi ro tín dụng BOT

17/10/2017 - 10:00
(BĐT) - Việc cấp tín dụng và thu hồi vốn vay của các tổ chức tín dụng đối với các dự án giao thông trong thời gian qua gặp nhiều rủi ro, đặc biệt là các rủi ro xuất phát từ chính dự án và khách hàng vay vốn. Ngân hàng Nhà nước một lần nữa đưa ra nhận định này trong một báo cáo mới đây.
Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Vẫn chưa ký hợp đồng tín dụng

Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Vẫn chưa ký hợp đồng tín dụng

09/10/2017 - 14:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai đầu tư Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức PPP. Trong đó, Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,1km, áp dụng loại hợp đồng BOT. 
Sóng gió có cản bước nhà đầu tư BOT?

Sóng gió có cản bước nhà đầu tư BOT?

09/10/2017 - 10:00
(BĐT) - Do bộc lộ hàng loạt khiếm khuyết và bất cập nên thời gian qua, nhiều dự án BOT giao thông chịu không ít “búa rìu” của dư luận xã hội. Và liệu sau nhiều sóng gió, các nhà đầu tư có quay lưng với hình thức đầu tư BOT?
Điều khoản mật: Góc khuất dự án BOT, BT

Điều khoản mật: Góc khuất dự án BOT, BT

27/09/2017 - 10:00
(BĐT) -  Một trong những vấn đề của dự án BOT khiến dư luận bức xúc đó là thông tin về hợp đồng dự án không được minh bạch, người dân dù là người trả phí nhưng không có đủ thông tin để giám sát, để biết đồng tiền của mình phải trả như vậy là hợp lý hay không. 
Loại bỏ khuyết tật của dự án BOT khó hay dễ?

Loại bỏ khuyết tật của dự án BOT khó hay dễ?

18/09/2017 - 14:00
(BĐT) - Nhìn vào những vấn đề của các dự án BOT đã xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp không khó, thậm chí rất đơn giản. Có thể điểm ra ở đây một số giải pháp nằm trong khả năng, có thể thực hiện được ngay.
Vì sao dự án BT, BOT giao thông “dậy sóng”?

Vì sao dự án BT, BOT giao thông “dậy sóng”?

11/09/2017 - 10:00
(BĐT) - Bức tranh toàn cảnh về các dự án BT, BOT giao thông đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) phác họa khá rõ nét và toàn diện thông qua 3 kết luận thanh tra việc triển khai các dự án do TP.HCM, Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. 
Đừng biện minh cho chỉ định thầu

Đừng biện minh cho chỉ định thầu

08/09/2017 - 10:00
(BĐT) - Các dự án BOT giai đoạn trước đều chỉ định thầu và cơ quan quản lý nhà nước lý giải là chỉ định thầu đúng quy trình, đúng quy định. Thế nhưng, phải chăng người thực hiện đã làm hết sức, đã thực sự mong muốn đấu thầu rộng rãi mà không thành, bất đắc dĩ phải chỉ định thầu đúng quy trình?
BOT cần tránh 4 đại vấn đề

BOT cần tránh 4 đại vấn đề

29/08/2017 - 10:00
(BĐT) - BOT là chủ trương đúng đắn, cần đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới, không vì những vấn đề nhức nhối hiện nay mà phủ nhận hình thức đầu tư này. Lúc này cần sự nhìn lại, dự án nào sai thì phải sửa, không chấp nhận duy trì cái sai vì sự đã rồi. Và vẫn cần thiết đi tiếp, nhưng thay đổi cách làm, để bức tranh BOT giai đoạn tới sẽ có một màu sắc khác.
Để dự án BOT không lặp lại vấn đề nhức nhối

Để dự án BOT không lặp lại vấn đề nhức nhối

28/08/2017 - 10:00
(BĐT) - Để dự án BOT thực sự có hiệu quả trong thời gian tới, song song với việc hoàn thiện khung pháp lý có hiệu lực mạnh hơn, cần thiết nhất vẫn là thực thi quy định bằng cái tâm và trách nhiệm với đất nước, với người dân.
Từ chuyện BOT Cai Lậy: Đừng để ‘‘sự đã rồi”

Từ chuyện BOT Cai Lậy: Đừng để ‘‘sự đã rồi”

23/08/2017 - 07:30
(BĐT) - Thiếu công khai, minh bạch, tham vấn đầy đủ người dân trước khi đặt trạm thu phí là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Trạm thu phí BOT Cai Lậy gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Câu chuyện này sẽ còn lặp lại ở những dự án khác nếu người dân vẫn bị đặt vào sự đã rồi.
Quảng Bình: Đề xuất dự án BOT 1.000 tỷ đồng

Quảng Bình: Đề xuất dự án BOT 1.000 tỷ đồng

21/08/2017 - 14:00
(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A theo hình thức hợp đồng BOT.
Bộ GTVT nói gì về việc chỉ định nhà đầu tư BOT?

Bộ GTVT nói gì về việc chỉ định nhà đầu tư BOT?

18/08/2017 - 14:00
(BĐT) - Theo lý giải của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sở dĩ các dự án BOT trước năm 2016 chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư vì trong giai đoạn này, các nhà đầu tư tài chính không thực sự quan tâm đến đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Từ vụ BOT Cai Lậy: Làm sao để tránh “lây lan”?

Từ vụ BOT Cai Lậy: Làm sao để tránh “lây lan”?

16/08/2017 - 20:56
(BĐT) - Ngày 16/8, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật và lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang họp bàn xử lý bất cập tại trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).
Thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết bức xúc về dự án BOT

Thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết bức xúc về dự án BOT

16/08/2017 - 10:00
(BĐT) - Qua giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT”, nguyên nhân của nhiều bức xúc trong triển khai các dự án BOT đã được nhận diện rõ nét.