Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ sụt giảm trong tháng 10

0:00 / 0:00
0:00

(BĐT) - Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 đã sụt giảm lần đầu tiên sau gần hai năm. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng từ mức nền so sánh cao của cùng kỳ, động lực tích trữ hàng của doanh nghiệp chững lại và căng thẳng thương mại với Mỹ vốn leo thang trước khi hai nước đạt thỏa thuận gần đây.

Tính theo USD, các lô hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 3/2024, thời điểm xuất khẩu nước này giảm tới 7,5%.

Kết quả này gây bất ngờ lớn cho thị trường, bởi trước đó các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự đoán mức tăng trưởng 3%. Con số này cũng trái ngược hoàn toàn với mức tăng 8,3% (cao nhất 6 tháng) được ghi nhận trong tháng 9.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu chỉ tăng 1% trong tháng trước, thấp hơn đáng kể so với mức dự báo 3,2%. Điều này cho thấy tình trạng suy thoái kéo dài của thị trường nhà ở và thị trường lao động yếu kém tiếp tục đè nặng lên nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Vừa qua, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và người mua Mỹ đã có thể "thở phào nhẹ nhõm" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được một thỏa thuận tại Hàn Quốc, giúp hạ nhiệt đáng kể căng thẳng thương mại.

Theo thỏa thuận, hai nước đồng ý dỡ bỏ một loạt biện pháp trừng phạt, bao gồm thuế quan và kiểm soát xuất khẩu đối với các khoáng sản quan trọng và công nghệ tiên tiến. Về phía mình, Bắc Kinh cam kết mua thêm đậu tương của Mỹ và hợp tác để ngăn chặn dòng chảy fentanyl.

Sau thỏa thuận này, mức thuế quan hiệu lực của Mỹ đối với hàng xuất khẩu Trung Quốc đã giảm xuống còn 31%, theo ước tính của Macquarie Group.

Bất chấp sự sụt giảm của tháng 10, tính chung 10 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn đạt thặng dư thương mại hơn 964,8 tỷ USD, cao hơn 23% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong một báo cáo mới đây, Oxford Economics đã nâng dự báo tăng trưởng xuất khẩu thực của Trung Quốc lên mức 3,5 - 5% hàng năm. Động lực đến từ nỗ lực đẩy mạnh công nghiệp hóa theo kế hoạch 5 năm tới và việc các nhà xuất khẩu tích cực đa dạng hóa thị trường. Tổ chức này cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP thực của Trung Quốc lên 4,5% cho năm 2026 và 4,4% cho năm 2027.

"Miễn là xuất khẩu vẫn mạnh, các nhà hoạch định chính sách không cần phải thúc đẩy tiêu dùng. Nếu xuất khẩu sụt giảm, họ sẽ phải chuyển sang tiêu dùng nội địa để đạt mục tiêu GDP", ông Larry Hu, kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie Group nhận định.

Ông Hu dự đoán. Bắc Kinh cuối cùng sẽ phải chuyển sang nhu cầu nội địa làm động lực tăng trưởng chính "vào một thời điểm nào đó từ năm 2026 - 2030" và sẽ tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng "khoảng 5%" cho năm 2026.

Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn. Dữ liệu kinh tế tháng 10 cho thấy hoạt động sản xuất đã thu hẹp tháng thứ bảy liên tiếp.

Việc giá cả sụt giảm và cạnh tranh gay gắt đã thúc đẩy Bắc Kinh tăng cường nỗ lực kiềm chế tình trạng dư thừa công suất công nghiệp. Dù vậy, trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận tại các doanh nghiệp công nghiệp lớn vẫn ghi nhận tăng 3,2%.

Kết nối đầu tư