Lượng xe nhập về Việt Nam có xu hướng giảm. Ảnh Tổng cục Hải quan cung cấp. (Ảnh minh họa). |
Hết tháng 6, cả nước nhập khẩu từ thị trường Indonesia là 15.783 xe. Giá bình quân nhập khẩu từ Indonesia chỉ là 12.735 USD/xe, tương đương chưa đến 300 triệu đồng/xe (chưa tính các khoản thuế).
Ngày 15.7, thông tin Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 6, cả nước chỉ nhập khẩu 3.552 xe, kim ngạch gần 98 triệu USD, giảm 27% về sản lượng và giảm 9,9% về trị giá so với tháng 5 trước đó.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, 40.288 xe, trị giá 909,3 triệu USD, giảm 45,9% về sản lượng, giảm 45,9% về trị giá so với cùng kỳ 2019.
Theo thống kê, trong tháng 1.2020, nước ta nhập khẩu 4.281 ôtô nguyên chiếc. Đây là con số khá thấp so với thông lệ cùng kỳ nhiều năm. Đến tháng 2, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vọt lên hơn 10.000 xe và đạt đỉnh 12.151 xe vào tháng 3.
Từ tháng 4 trở đi, hoạt động ôtô nhập khẩu liên tiếp có chiều hướng đi xuống và chỉ đạt con số 3.552 xe như đề cập ở trên, tương đương hơn 29% so với lượng nhập khẩu của tháng 3.
Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan vẫn duy trì vị thế số 1, nhưng đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia.
Hết tháng 6, cả nước nhập khẩu 15.877 ôtô từ Thái Lan, tổng kim ngạch gần 341 triệu USD; trong khi từ thị trường Indonesia là 15.783 xe, tổng kim ngạch gần 201 triệu USD.
Sản lượng khá cân bằng nhưng kim ngạch chênh lệch lớn cho thấy trị giá bình quân (chưa tính thuế) của ôtô nhập khẩu từ Thái Lan cao hơn nhiều so với Indonesia.
Cụ thể, trị giá bình quân nhập khẩu từ Thái Lan là 21.477 USD/xe, trong khi Indonesia chỉ là 12.735 USD/xe, tương đương chưa đến 300 triệu đồng/xe (chưa tính các khoản thuế).
Theo đánh giá của các chuyên gia về xe, việc xe nhập giảm mạnh trong nửa đầu năm nay là điều dễ hiểu khi đại dịch COVID-19 tràn lan trên toàn cầu, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới đã có khoảng thời gian dài cách ly, phong tỏa nhằm tránh lây lan dịch bệnh.