(BĐT) - Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) vừa trúng cùng lúc 3 gói thầu mua sắm xe buýt do Tổng công ty Vận tải Hà Nội là chủ đầu tư. 3 gói thầu có giá trị khá lớn, nhưng mức giảm giá qua đấu thầu lại rất khiêm tốn, đều dưới 1%.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tổng công ty Vận tải Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu mua sắm xe buýt thuộc Dự án Đầu tư phương tiện quý IV năm 2019, với tổng giá 3 gói thầu khoảng 146 tỷ đồng. Cả 3 gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi, mỗi gói có 3 nhà thầu tham dự và chung một cái tên thắng thầu là Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn.

Cụ thể, Gói thầu số 1 Mua sắm xe buýt nhỏ có giá trúng thầu là 11,28 tỷ đồng. Tỷ lệ giảm giá chưa đến 0,2% so với giá gói thầu (11,36 tỷ đồng). Số lượng xe được cung cấp thuộc Gói thầu là 8 xe buýt nhỏ sức chứa 30 chỗ, loại xe Samco City I30 BGP2E4. Ở gói thầu này, Công ty TNHH Samco Thăng Long và Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực.

Gói thầu số 2 Mua sắm xe buýt trung bình có giá gói thầu là 58,87 tỷ đồng. Giá trúng thầu của Samco là 58,66 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá khoảng 0,36%. Samco sẽ cung cấp 35 xe buýt trung bình sức chứa 55 chỗ mới 100%, loại xe Samco City BGQ5E4. Công ty TNHH Samco Thăng Long và Công ty TNHH Công nghiệp và Thương mại TCM Việt Nam là hai nhà thầu bị loại ở gói thầu này, cũng đều vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực.

Gói thầu số 3 Mua sắm xe buýt lớn có giá gói thầu là 77,22 tỷ đồng. Samco trúng thầu với giá 76,692 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá chưa đến 0,7%. Số lượng xe sẽ cung cấp là 33 xe buýt lớn sức chứa 76 chỗ, loại xe Samco City D76 BSD3. Hai đối thủ bị loại ở gói thầu có giá trị lớn nhất này không xa lạ, chính là những nhà thầu bị loại ở 2 gói trước, gồm: Công ty TNHH Công nghiệp và Thương mại TCM Việt Nam, Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây. Lý do bị loại một lần nữa vẫn là không đáp ứng yêu cầu về năng lực.

Như vậy, tuy mỗi gói thầu có 3 nhà thầu tham dự, nhưng thực tế chỉ có 4 nhà thầu tham dự ở cả 3 gói thầu này.

Về 3 đối thủ của Samco, khảo sát sơ bộ từ những kết quả lựa chọn nhà thầu đã công bố trong vòng 3 năm qua, Công ty TNHH Samco Thăng Long được công bố trúng 1 gói thầu mua xe ô tô 29 chỗ có giá trị trúng thầu gần 1,4 tỷ đồng. Công ty này có địa chỉ tại Hà Nội, cung cấp nhiều dòng xe của Samco. Còn Công ty TNHH Công nghiệp và Thương mại TCM Việt Nam chưa được công bố trúng gói thầu nào.

Nếu như Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây không đáp ứng yêu cầu về năng lực ở Gói thầu số 1 chưa đến 12 tỷ đồng, thì trước đó không lâu, tháng 12/2019, nhà thầu này lại đứng đầu liên danh 2 thành viên trúng Gói thầu Mua sắm 39 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với giá trúng thầu là 106 tỷ đồng. Gói thầu này thuộc Dự án Đầu tư xe buýt mới trên tuyến Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao, do Công ty CP Xe khách Sài Gòn là chủ đầu tư. Một sự trùng hợp là Công ty TNHH Samco Thăng Long là một trong hai nhà thầu bị loại ở gói thầu này vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất được công bố gần đây của Samco, Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây là một công ty liên kết của Samco, với tỷ lệ vốn góp là 31,26%.

Samco là doanh nghiệp nhà nước thành lập theo Quyết định số 172/2004/QĐ-UB ngày 15/7/2004 của UBND TP.HCM. Theo công bố của Samco, vốn điều lệ của Tổng công ty là 1.796 tỷ đồng, tổng doanh thu năm 2018 là 25.051 tỷ đồng. Với vai trò nhà thầu, khảo sát sơ bộ trong 3 năm qua, Samco trúng hàng trăm gói thầu lớn, nhỏ trong cả lĩnh vực xây lắp và mua sắm hàng hóa, trong đó có một số gói thầu xây lắp giá trị lớn trên dưới 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, Samco còn đầu tư một số dự án lớn như: Dự án Bến xe miền Đông (mới) với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, Dự án Tòa nhà văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ ô tô (Samco Tower) 799 tỷ đồng tại 262 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP.HCM...