Chiếc ô tô 16 chỗ không có nhiệm vụ trong thời điểm khai thác chuyến bay QH1621, nhưng tài xế đã điều khiển xe chạy cắt ngang đuôi chiếc Airbus 321 gặp sự cố va chạm tại Nội Bài ngày 2/11.
Hai máy bay va chạm tại Nội Bài xảy ra ngày 2/11. Ảnh minh họa

Hai máy bay va chạm tại Nội Bài xảy ra ngày 2/11. Ảnh minh họa

Ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - đã xác nhận thông tin trên.

"Quá trình kiểm tra camera giám sát để xử lý vụ việc 2 máy bay va chạm tại Nội Bài, chúng tôi phát hiện có một ô tô 16 chỗ chạy ngang đuôi tàu bay thời điểm xảy ra sự cố. Về nguyên tắc, để đảm bảo an ninh an toàn, tất cả các cá nhân, phương tiện không có nhiệm vụ không được phép tiếp cận khu vực khai thác chuyến bay" - ông Phương cho hay.

Tuy nhiên, tài xế lái ô tô 16 chỗ chạy cắt đuôi chiếc máy bay Airbus A321 với khoảng cách 30 m, lúc này máy bay đang được đẩy lùi để chuẩn bị khởi hành. Tài xế đã vi phạm khoảng cách an toàn với chiếc Airbus A321 trước khi hai máy bay va chạm.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã xác định tài xế vi phạm là Nguyễn H.T. thuộc Công ty CP Dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 162 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

"Tài xế bị xử phạt 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề một tháng, áp dụng từ ngày 3/11/2021-2/12/2021" - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết.

Ngày 2/11, trong quá trình đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 hành trình Nội Bài - Phú Quốc, phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.

Ngày 4/11, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị quản lý, khai thác sân bay khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố va chạm máy bay; bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không và không để xảy ra các sự cố tương tự.

Bộ GTVT yêu cầu, trên cơ sở kết luật điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các hãng hàng không và các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra sự cố; chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình kéo đẩy tàu bay và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Nhiều nhân viên hàng không liên quan đã bị đình chỉ công tác để xác minh làm rõ sự việc, trong đó có kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy tàu bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy tàu bay và kiểm soát viên không lưu điều hành tàu bay lăn.

Theo Dân trí