Vẫn lúng túng thu thuế taxi công nghệ

(BĐT) - Bản chất giao dịch của taxi công nghệ chưa được xác định tại các văn bản pháp luật về vận tải và quản lý thuế nên cơ quan thuế phải áp dụng tối đa các quy định hiện hành để thu thuế. 
Việc xác định loại hình taxi công nghệ là kinh doanh “vận tải” hay “công nghệ” vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: Tường Lâm
Việc xác định loại hình taxi công nghệ là kinh doanh “vận tải” hay “công nghệ” vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: Tường Lâm

Do đó, sửa đổi và bổ sung nội dung này tại các văn bản pháp lý sẽ là cơ sở để việc tính và thu thuế được chặt chẽ, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

Tiếp tục chờ sửa quy định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau 2 năm thí điểm xe hợp đồng điện tử (Grab, Uber, Fastgo...) tại 4 tỉnh, thành phố, đã có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hiện có khoảng 48.000 xe hợp đồng điện tử đăng ký hoạt động, song con số thực tế có thể cao hơn do còn lượng lớn người dân mua xe kinh doanh theo hình thức này mà không đăng ký.

Về chính sách, loại hình kinh doanh này chưa được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn Luật. Thay vào đó, các đơn vị kinh doanh loại hình này đang được quản lý theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT về kế hoạch triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo xe hợp đồng.

Thời gian thực hiện thí điểm theo Quyết định này cũng đã hết từ tháng 1/2018 và tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm cho đến khi nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Trong khi đó, việc sửa đổi Nghị định 86 tiếp tục gây nhiều tranh cãi, đặc biệt trong việc xác định rõ loại hình kinh doanh này là “vận tải” hay “công nghệ”.

Theo cơ quan thuế, việc xác định rõ loại hình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ về mặt pháp lý mà còn về nghĩa vụ thuế phát sinh tương ứng với từng hình thức giao dịch. Do đó, sự thiếu thống nhất nêu trên gây khó khăn trong việc xác định đúng bản chất của giao dịch để đánh thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan thuế đã phải nghiên cứu áp dụng tối đa các quy định pháp luật quản lý thuế, các luật thuế hiện hành để quản lý thu thuế taxi công nghệ thông qua công tác tuyên truyền hỗ trợ, công tác thanh tra, kiểm tra.

Theo đó, 9 công ty vận tải taxi công nghệ lớn đã kê khai và nộp thuế trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 với số thuế phải nộp là 437 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2017, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra thuế tại Công ty Uber thời kỳ 2014 - 2016 và đã xử lý số thuế truy thu, xử lý vi phạm qua thanh tra, kiểm tra là 66,68 tỷ đồng. Đến ngày 31/8/2018, Uber đã nộp đầy đủ số thuế này. 

Chính sách thuế cũng phải sửa đổi

Bộ Tài chính khẳng định đã nỗ lực tối đa để tránh thất thu thuế với loại hình taxi này trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng: “Chúng ta đang trong thời đại công nghệ, thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ phát triển mạnh mẽ. Nếu như các ngành không hoàn thiện văn bản pháp luật thì rất khó khăn cho hoạt động quản lý kinh tế - xã hội nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng”.

Từ phía ngành tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã và đang triển khai một số nội dung về kinh tế chia sẻ nói chung và taxi công nghệ nói riêng để bổ sung vào Luật Quản lý thuế và các pháp luật có liên quan.

Các đơn vị trong ngành thuế cũng thực hiện kết nối thông tin liên quan tới quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn điện tử khi bán hàng, cung cấp dịch vụ, trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo phương thức hợp đồng điện tử.

“Khi Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực với quy định cụ thể hơn về hoạt động kinh doanh taxi công nghệ, ngành thuế sẽ thực hiện theo quy định này. Mặt khác, các đơn vị của ngành thuế luôn chủ động phối hợp về công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh này”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Chuyên đề