Các đại biểu thảo luận về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt |
Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách về kinh tế-xã hội, tổ chức chính quyền và công tác tư pháp xây dựng trong Dự thảo Luật cũng cao hơn và hiện đại hơn một số đặc khu của Trung Quốc hiện nay, chỉ kém hơn về chính sách thuế so với một số đặc khu được mệnh danh là “thiên đường thuế” như Dubai, Cayman.
Theo ông Đông, Dự án Luật sẽ áp dụng tại một số khu vực có ranh giới địa lý xác định nên cần mạnh dạn cho phép thực hiện các chính sách mới, đột phá và đặc biệt về kinh tế - xã hội. Các chính sách này cần được quy định với mức ưu đãi cao hơn và thuận lợi hơn so với quy định của các luật hiện hành áp dụng cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghiệp cao, không trái với Hiến pháp và các cam kết quốc tế của Việt Nam, bảo đảm vượt trội và cạnh tranh với khu vực và quốc tế.
Thực tế cho thấy, thành công của các đặc khu kinh tế dựa vào các yếu tố: có luật, trong đó đơn giản hóa thủ tục hành chính và xóa bỏ hạn chế về đầu tư kinh doanh; chế độ ưu đãi thuế, phí;... Đến năm 2016, đã có khoảng 4.500 đặc khu tại 140 quốc gia. Vì thế, theo ông Đông, các đặc khu kinh tế của Việt Nam ra đời sau nên cần có những điểm thu hút mạnh hơn.