UBND TP. Đà Nẵng bị chủ đầu tư dự án BT khởi kiện

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hai nhà đầu tư đang kiện chính quyền TP. Đà Nẵng ra Toà án Nhân dân quận Hải Châu vì Thành phố thay đổi phương thức thanh toán tại các dự án BT do nhà đầu tư thực hiện. 
Dự án Đường Trần Hưng Đạo nối dài tại quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) chưa thống nhất phương án thanh toán hợp đồng BT
Dự án Đường Trần Hưng Đạo nối dài tại quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) chưa thống nhất phương án thanh toán hợp đồng BT

Báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng về tình hình thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh xã hội hoá chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10 (HĐND TP. Đà Nẵng khóa X) dự kiến khai mạc vào ngày 13/12, cho biết, Đà Nẵng đang bị chủ đầu tư 5 dự án (DA) loại hợp đồng BT kiện ra toà. Đó là các DA do Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung và Công ty CP Xây dựng giao thông làm nhà đầu tư, bao gồm: DA Hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu tái định cư Phước Lý 2; DA HTKT Khu tái định cư Phước Lý 6; DA HTKT Khu tái định cư Hòa Liên 5; DA Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn đã thi công đến Khu tái định cư Phước Lý 6); DA Đường Trần Hưng Đạo nối dài đoạn từ khu số 4 Khu đô thị mới Nam cầu Tiên Sơn đến giáp phân khu X4 - Khu tái định cư Hoà Hải 2.

Liên quan đến những DA này, ngày 13/12/2016, UBND TP. Đà Nẵng có Công văn số 10094 thống nhất chủ trương điều chỉnh phương thức thanh toán: Nhà đầu tư tự bỏ vốn ra để đầu tư DA và được UBND TP. Đà Nẵng thanh toán bằng quỹ đất theo hình thức giao đất không thông qua đấu giá. Dù vậy, qua rà soát theo Nghị định số 160 ngày 28/12/2018, phương án thanh toán chuyển từ tiền sang đất mà không qua đấu giá là không đúng quy định pháp luật.

Do đó, lãnh đạo Thành phố đã tiến hành điều chỉnh phương thức thanh toán bằng việc trả tiền cho nhà đầu tư. Dù đã đồng ý với phương án này nhưng nhà đầu tư đề nghị bổ sung một số chỉ tiêu tài chính (lợi nhuận, lãi vay) vào phương án thanh toán để giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo UBND TP. Đà Nẵng, các văn bản pháp luật liên quan đến việc xác định chỉ tiêu tài chính hiện nay đã hết hiệu lực, không có văn bản thay thế do loại hợp đồng BT không nằm trong Luật PPP năm 2020. Do đó, việc bổ sung lợi nhuận, lãi vay theo đề nghị của nhà đầu tư không thể thực hiện được. Trước thực trạng này, nhà đầu tư đã phát đơn khởi kiện TP. Đà Nẵng về việc Tranh chấp hợp đồng BT đến Toà án Nhân dân quận Hải Châu. Hiện Toà án Nhân dân quận Hải Châu đã tiếp nhận đơn khởi kiện và đang trong giai đoạn xem xét vụ án.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, tính đến thời điểm Luật PPP có hiệu lực, Đà Nẵng có 18 DA thực hiện theo hợp đồng BT do Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng DA. Trong đó, 11 DA đã thi công hoàn thành và quyết toán, 1 DA đã thi công hoàn thành nhưng chưa thanh toán, 4 DA đang thi công, 1 DA đã thanh toán phần khối lượng thi công, đang triển khai phần khối lượng còn lại.

Chuyên đề