#Hạ tầng giao thông
Sự mất cân đối nguồn cung, đặc biệt là phân khúc trung cấp, khiến thị trường khó duy trì sức mua bền vững. Ảnh: Trường An

Thị trường nhà ở TP.HCM: Giá tăng, cung lệch pha và sức ép lên người mua ở thật

(BĐT) - Thị trường căn hộ TP.HCM bước vào quý cuối năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực về thanh khoản nhưng vẫn tồn tại sự mất cân đối giữa nhu cầu và nguồn cung. Dữ liệu mới nhất từ DKRA Consulting cho thấy diễn biến thị trường tháng 10 tiếp tục chịu áp lực giá cao và nguồn cung thiên về phân khúc hạng A, trong khi báo cáo quý III từ Savills Việt Nam chỉ ra xu hướng tăng giá mạnh tại khu Đông – Nam và sự dịch chuyển của người mua ở thật sang vùng ven. 

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông có tính chất kết nối, mở rộng không gian phát triển đang được đồng loạt triển khai. Ảnh: Nhã Chi

Để nguồn lực đất nước tạo nên tăng trưởng vững vàng

(BĐT) - Năm 2025, hàng loạt dự án đầu tư công mới được triển khai cũng như chuẩn bị hoàn thành, trong đó phần lớn là những công trình hạ tầng giao thông có tính chất kết nối, mở rộng không gian phát triển cho đất nước. Lãnh đạo nhiều địa phương và các chủ đầu tư tin rằng, việc đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công được giao sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nhiều vùng miền, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững.
TP.HCM sẽ trở thành trung tâm tài chính quốc tế, nơi hội tụ dòng vốn lớn, là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao... Ảnh: Đông Giang

Tương lai rực rỡ trên thành phố mang tên Bác

(BĐT) - TP.HCM, đô thị lớn nhất cả nước, đang đứng trước một bước ngoặt lịch sử. Với hàng loạt quyết sách chiến lược từ Trung ương cùng nỗ lực thực thi, hoàn thiện hạ tầng từ địa phương, thành phố mang tên Bác đang đặt nền móng cho một tương lai mới: trở thành trung tâm tài chính, công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á. Đằng sau sự chuyển mình ấy là sự kết hợp của “cơ chế đặc thù” và “hạ tầng dẫn lối”, mở đường cho một hành trình mang tầm vóc quốc gia.
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược được đẩy mạnh đầu tư đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng. Ảnh: Phi Long

Nhiều doanh nghiệp xây dựng hướng đến kỷ lục hiệu quả

(BĐT) - Hưởng lợi từ "sóng" đầu tư công mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, nhiều "ông lớn" ngành xây dựng như Giao thông Đèo Cả, Cienco 4, Vinaconex... đồng loạt đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2025 ở mức kỷ lục hoặc cao nhất trong nhiều năm, báo hiệu một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ.
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tổng chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố, vận tốc thiết kế 350 km/h

Những siêu dự án tạo bệ phóng cho nền kinh tế

(BĐT) - Với quan điểm đầu tư trọng tâm, trọng điểm, chỉ trong vài năm trở lại đây, hạ tầng giao thông đã có những phát triển đột phá, đặc biệt là tiến độ thần kỳ của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong thời gian tới, nhiều siêu dự án sẽ tiếp tục được dồn lực triển khai, tạo bệ phóng cho đất nước tăng tốc phát triển bứt phá trong kỷ nguyên mới.
(Nguồn: Báo cáo tài chính doanh nghiệp, Đơn vị tính: tỷ đồng)

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc nhờ đầu tư công

(BĐT) - Bên cạnh nguồn công việc lớn từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, việc tiết giảm chi phí lãi vay, cải thiện biên lợi nhuận gộp là động lực tăng trưởng cho kết quả kinh doanh quý III/2024 và 9 tháng đầu năm nay của các doanh nghiệp xây dựng.
Khâu tổ chức thực hiện đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc có nhiều điểm thay đổi đột phá so với cách làm ở giai đoạn trước. Ảnh: Lê Tiên

“Phá băng” điểm nghẽn, hiện đại hóa hạ tầng giao thông

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng so sánh, trước đây triển khai một dự án đường bộ cao tốc với các khâu chuẩn bị đầu tư mất 3 năm. Hiện nay, việc áp dụng cơ chế đặc thù đã rút ngắn khâu chuẩn bị xuống 1 năm. Thực tế trên minh chứng việc ban hành các cơ chế, chính sách mới, mạnh dạn hơn đã “tháo điểm nghẽn”, góp phần đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị Đà Nẵng đã có chủ trương đầu tư gần 20 năm nhưng đến nay chưa có vốn đầu tư. Ảnh: Hà Minh

Đà Nẵng tái khởi động nhiều dự án “khủng”

(BĐT) - Đầu tư hạ tầng giao thông của TP. Đà Nẵng những năm gần đây chững lại đã thu hẹp dư địa thu hút đầu tư và bó hẹp trong một số lĩnh vực kinh tế. Để mở đường cho giai đoạn thu hút đầu tư mới, những dự án hạ tầng giao thông lớn có kế hoạch đầu tư từ 10 - 20 năm trước với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng đang được Đà Nẵng tái khởi động với kỳ vọng xong thủ tục vào năm 2025.
Dự án PPP chịu nhiều rủi ro khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại và rụt rè khi Nhà nước tiếp tục kêu gọi đầu tư vào hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. Ảnh: Lê Tiên

Thách thức mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông

(BĐT) - Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những yếu tố then chốt tạo nên đột phá chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa chiến lược này đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước hạn hẹp, chính sách huy động nguồn lực bên ngoài vẫn chưa thực sự hấp dẫn.
Nguồn vốn đầu tư công giải ngân nhiều dự án trọng điểm, liên vùng giúp hạ tầng vùng Đông Nam Bộ có nhiều nét khởi sắc. Ảnh: Tiên Giang

Bước chuyển mới của “đầu tàu” Đông Nam Bộ

(BĐT) - Hàng loạt chủ trương, chính sách nhằm phát huy vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và tiềm năng, lợi thế vượt trội của vùng Đông Nam Bộ đã được ban hành như Nghị quyết số 24-NQ/TW, Nghị quyết số 154/NQ-CP, Nghị quyết số 31-NQ/TW, Nghị quyết số 98/2023/QH15... Đây là những tiền đề quan trọng để Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển, giữ vững vị trí “đầu tàu” của cả nước theo tinh thần "chủ động kiến tạo phát triển và tăng cường liên kết vùng, hướng tới phát triển nhanh, bền vững".
Những mảnh ghép hạ tầng giao thông đang được hoàn thiện, tạo các trục dọc kết nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long và các trục ngang kết nối nội vùng. Ảnh: Tường Lâm

Diện mạo hạ tầng giao thông vùng đất “Chín Rồng”

(BĐT) - Những tuyến cao tốc được nối dài, thêm nhiều cây cầu nối những bờ vui, hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang thay đổi từng ngày. “Con đường thịnh vượng” không còn là giấc mơ của hàng chục triệu người dân Tây Nam Bộ mà đang dần trở thành hiện thực.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 khoảng 738.500 tỷ đồng, tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa. Ảnh: Lê Tiên

Hiện đại hóa hạ tầng giao thông để Đông Nam Bộ đột phá

(BĐT) - Ngày 11/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Đây là mô hình hội đồng điều phối vùng đầu tiên của cả nước với kỳ vọng duy trì và tạo đột phá cho khu vực “ đầu tàu” kinh tế trong bối cảnh mới. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo dựng hình hài các trục kết nối hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.
Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và nằm trong danh sách ưu tiên đầu tư. Ảnh: Huyền Trang

Bước phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông Việt Nam

(BĐT) - Nhờ tập trung huy động nguồn lực cho đầu tư, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, kết nối giữa các vùng, miền trong cả nước và với quốc tế. Tuy nhiên, so với yêu cầu, hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều việc phải hoàn thiện để tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.
Nhóm cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những nút thắt và tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng. Ảnh: Tường Lâm

Tháo điểm nghẽn cơ chế, hiện đại hóa hạ tầng giao thông

(BĐT) - Ngày 28/11/2023, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (Nghị quyết). Việc áp dụng 5 nhóm chính sách thí điểm theo Nghị quyết được đánh giá là rất cần thiết để tháo gỡ những nút thắt và tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu tham dự với nhiều thành phần khác nhau như cơ quan quản lý nhà nước, luật sư, trọng tài và doanh nghiệp, hiệp hội nhà đầu tư

Thống nhất cách hiểu và cùng gỡ vướng cho dự án PPP

(BĐT) - Triển khai dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận tại Nghị trường Kỳ họp thứ 6. Theo ông Nguyễn Tiến Huy - Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, đã đến lúc các bên tham gia PPP cần ngồi lại để thống nhất cách hiểu, nhận diện rào cản để cùng tìm ra giải pháp gỡ vướng, thúc đẩy triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.
Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận hy vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục

Bất động sản miền Trung kỳ vọng phục hồi vào những tháng cuối năm

(BĐT) - Trước những động thái tích cực về việc tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục pháp lý dự án bất động sản, giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại khu vực, hy vọng bước sang quý 4/2023, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục.
Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. Ảnh: Lê Tiên

Gỡ vướng, huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

(BĐT) - Nhiều quốc lộ xuống cấp chưa được cải tạo; nhiều tuyến cao tốc mới chỉ có 2 làn xe, nguồn lực nào để đầu tư, nâng cấp? Nhiều dự án BOT đã đầu tư bị vỡ phương án tài chính bao giờ được gỡ vướng? Nhu cầu đầu tư hạ tầng rất lớn, nhưng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư lại chuyển sang đầu tư công, nguyên nhân vì sao?...

Kết nối đầu tư