(BĐT) - Theo Nghị quyết của Quốc hội, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam phải cơ bản hoàn thành trước tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng gói thầu xây dựng khu tái định cư đã công bố kết quả chỉ định nhà thầu là rất ít, trong khi khối lượng công việc cần thực hiện rất lớn.
(BĐT) - Tháng 8/2025, hàng loạt địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua đã đồng loại khởi công các dự án tái định cư, góp phần tăng tốc giải phóng mặt bằng (GPMB) để bảo đảm triển khai các công trình trọng điểm này đúng kế hoạch. Việc tách GPMB thành dự án riêng biệt sẽ giúp công tác thi công của các nhà thầu không ngắt quãng, là yếu tố quan trọng để hoàn thành đúng tiến độ các dự án đường sắt.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Quốc hội đồng ý để tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Hà Nội sẽ xử lý rác chôn lấp ở Nam Sơn; cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể khởi công mở rộng ngày 19/8…
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ đề xuất mở rộng cho tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị WEF Thiên Tân 2025; TP.HCM lên phương án đưa đón cán bộ đi làm sau sáp nhập…
(BĐT) - Công ty Vinspeed được giao phối hợp hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bản so sánh 2 phương án đầu tư giữa Nhà nước và tư nhân khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào cuối năm 2026. Mốc thời gian này sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.
(BĐT) - Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo ra thị trường xây dựng giá trị khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tới năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tạo ra thị trường xây dựng khoảng 76 tỷ USD.
(BĐT) - Ngay sau Tết Ất Tỵ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quan trọng đốc thúc dự án xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hàng loạt tỉnh, thành - nơi đường sắt đi qua, trong đó có Hà Nam sẽ hưởng lợi từ tuyến đường này.
(BĐT) - Ngành cơ khí đang đứng trước cơ hội lớn khi hàng loạt dự án quy mô lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các dự án nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện VIII… sắp được triển khai. Theo ông Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) cơ khí Việt Nam, cần xây dựng những chính sách hỗ trợ hợp lý để tạo đà cho ngành cơ khí phát triển.
(BĐT) - Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, mở ra cơ hội cho các nhà thầu xây dựng, doanh nghiệp lĩnh vực giao thông tham gia công trình quy mô hơn 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67 tỷ USD), lớn nhất từ trước đến nay.
(BĐT) - Theo nhiều đại biểu Quốc hội, hiện là thời điểm chín muồi để triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là dự án có tầm quan trọng, chiến lược dài hạn, tác động sâu rộng tới mọi mặt kinh tế - xã hội của nước ta. Đồng thời, cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những vấn đề khó khăn có thể phát sinh trong quá trình triển khai để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng Dự án.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là chính thức đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ra Quốc hội; Thủ Đức thu hồi đất 1.151 hộ dân để xây Vành đai 2 TP.HCM; công an tỉnh Khánh Hòa rà soát nhiều cá nhân để điều tra gói thầu công ích ở Nha Trang; Tiền Giang giao dự án khai thác mỏ cát thứ 2 để thực hiện công trình trọng điểm…
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Phương án kiến nghị đầu tư Dự án đã có nhiều thay đổi cơ bản so với các nội dung trình trước đây.
(BĐT) - Đó là nội dung được lưu ý tại Văn bản số 502/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, Đề án cần xem xét nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục "xương sống".
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu hết năm sau; cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không lên 45 m; nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thiết kế 350 km/h; hợp long cầu lớn nhất cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Hà Nội nêu 5 nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông…
(BĐT) - Phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h và thực sự trở thành trục “xương sống”.
(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1143/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
(BĐT) - Tổ công tác xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng Đề án trình Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị.
(BĐT) - TP. Hà Nội đặt mục tiên từ nay đến năm 2030, hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh, Nghệ An).
(BĐT) - Với tổng mức đầu tư dự kiến trên dưới 60 tỷ USD, có lẽ bài toán lớn nhất lúc này của việc xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là lựa chọn, xây dựng phương án đầu tư nào hiệu quả, để huy động được nguồn vốn siêu lớn này.