Tìm giải pháp thu hút khách thuê mặt bằng khối đế bán lẻ tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mặt bằng khối đế các trung tâm thương mại (TTTM) và dự án chung cư tại Hà Nội đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cú trượt của ngành bán lẻ trong năm 2021. Việc làm thế nào để đảm bảo tỷ lệ lấp đầy và cải thiện hoạt động kinh doanh cho phân khúc khúc này đang được các đơn vị cho thuê bất động sản đặc biệt quan tâm.
Các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê trong thời gian ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: Internet
Các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê trong thời gian ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: Internet

Theo báo cáo quý IV/2021 của Savills Việt Nam, công suất cho thuê tại thị trường Hà Nội của phân khúc này thấp hơn so với năm trước. Riêng hạng mục khối đế bán lẻ có mức giảm cao nhất do tỷ lệ lấp đầy thấp từ các dự án mới.

Tuy nhiên, bất chấp một khoảng thời gian đầy khắc nghiệt, thị trường bán lẻ Hà Nội có những tín hiệu phục hồi tích cực khi bước sang năm 2022. Dù những tiện ích của mô hình kinh doanh trực tuyến đang được các thương hiệu tận dụng tối ưu, nhưng với các nhóm hàng về mỹ phẩm, thời trang, ăn uống và gym, người tiêu dùng vẫn mong muốn sử dụng trực tiếp.

Trước những thay đổi của thị trường bán lẻ, theo bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội, đầu tiên, các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê trong thời gian ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đơn cử, các hộ kinh doanh trước đây đóng gộp 3 tháng 1 lần thì nay có thể được phép thanh toán hàng tháng. Hoặc, để giảm áp lực tài chính cho các nhãn hàng trong giai đoạn phục hồi hoạt động kinh doanh, giá thuê có thể giảm 20 - 30% và sẽ được thanh toán bù vào các năm sau của hợp đồng.

Ngoài ra, các nhà phát triển TTTM và dự án chung cư cũng nên cân nhắc các tiện ích khác về chỗ để xe hay biển hiệu quảng cáo.

Thứ hai, hoạt động truyền thông marketing cũng cần được các nhà phát triển chủ động xem xét và thực hiện để tăng nhận diện cũng như kéo nhiều nhãn hàng bán lẻ về thuê để đảm bảo tỷ lệ lấp đầy tốt và ổn định.

Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, rất nhiều hộ kinh doanh vẫn đang có thái độ dè dặt trong việc đi thuê cửa hàng trực tiếp. Vì vậy, bản thân các đơn vị cho thuê cần tạo ra những chương trình marketing nhấn mạnh về ưu đãi, tiện ích và chính sách hỗ trợ để thu hút không chỉ khách thuê mà cả người mua sắm đến với dự án trong khoảng thời gian hồi phục hiện nay.

Thứ ba, diễn biến dịch bệnh khó dự đoán cũng yêu cầu nhà phát triển bất động sản phải luôn chuẩn bị phương án dự phòng để sẵn sàng thích nghi. Một phương án tiềm năng mà đơn vị cho thuê có thể cân nhắc là việc phân bổ hoặc tái cơ cấu mặt bằng. Thay vì cung cấp địa điểm cho mục đích thương mại, tầng khối đế thuộc các TTTM và dự án chung cư có thể được tận dụng với công năng cho thuê văn phòng.

Do lệnh nới lỏng giãn cách được triển khai trong những tháng cuối năm 2021, các doanh nghiệp hiện đang dần quay trở lại với môi trường làm việc trực tiếp. Điều này vô hình trung khiến nhu cầu về văn phòng tại Hà Nội sang năm 2022 gia tăng. Vì vậy, các đơn vị cho thuê hoàn toàn có thể nắm lấy xu hướng này và chuyển hướng sang cho thuê văn phòng để lấp đầy các tầng khối đế của TTTM hay dự án chung cư hiện đang bị bỏ trống và không được sử dụng.

Thị trường bán lẻ trong năm vừa qua cũng nhận thấy nhu cầu gia tăng trong việc mở rộng cửa hàng flagship (cửa hàng hàng đầu đại diện cho một thương hiệu tại khu vực/quốc gia mà thương hiệu đó đang hoạt động) thuộc các lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, và ẩm thực. Mặc dù giá thuê mặt bằng bị đẩy lên 15% so với cùng kỳ năm trước do hạn chế về nguồn cung, Savills cho biết nhiều doanh nghiệp bán lẻ hạng sang ở khu vực trung tâm vẫn có dự định đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Hà Nội.

"Những giao dịch cho thuê mặt bằng nhỏ ở Tràng Tiền Plaza, Metropole Arcade và Pacific Place gần đây thể hiện sự sẵn sàng mở rộng quy mô của những thương hiệu phân khúc cao cấp. Vì vậy, đây cũng là xu hướng mà các nhà phát triển mặt bằng bán lẻ TTTM hay chung cư cần quan tâm để cải thiện tình hình cho thuê và đảm bảo tỷ lệ lấp đầy trong tương lai", bà Hoàng Nguyệt Minh chia sẻ.

Chuyên đề