|
| Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không |
Theo Thủ tướng, thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng mạnh sau COVID-19, đạt 75,5 triệu khách và 1,29 triệu tấn hàng hóa năm 2024; 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục tăng hơn 10% về khách và 15% về hàng hóa. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện các sự cố như va chạm tàu bay tại Nội Bài, hủy chuyến, chậm chuyến kéo dài, tấn công mạng vào hệ thống thông tin của các đơn vị hàng không.
Chỉ thị nhấn mạnh nguyên tắc: “Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì”…“Không có vi phạm nào là nhỏ”.
Các nhiệm vụ trọng tâm: Bộ Xây dựng (cơ quan quản lý hàng không dân dụng) xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng năng lực giám sát an toàn; kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất đối với hãng bay, cảng hàng không; xử lý nghiêm vi phạm.
Bộ Công an hoàn thiện chính sách an ninh hàng không; ngăn chặn, xử lý khủng bố, phá hoại; điều phối lực lượng an ninh tại sân bay; áp dụng công nghệ cao như AI, nhận dạng sinh trắc học.
Bộ Quốc phòng siết quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; chủ động đối phó các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động bay; phối hợp điều hành bay an toàn cho cả dân dụng và quân sự.
UBND các tỉnh, thành có sân bay ngăn chặn thả diều, chiếu laser, xây dựng vi phạm tĩnh không; kiểm soát chim, động vật hoang dã gần sân bay.
Các hãng hàng không tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo đúng giờ, xây dựng văn hóa an toàn; bảo dưỡng, khai thác tàu bay đúng tiêu chuẩn; giám sát nội bộ, bảo mật hệ thống thông tin.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tuân thủ nghiêm quy trình điều hành bay, nâng cấp hệ thống bảo đảm hoạt động bay và dự báo khí tượng.
Chỉ thị yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, đặc biệt tại khu vực gần sân bay, về các hành vi bị cấm và nghĩa vụ tuân thủ quy định an toàn, an ninh hàng không; phản bác thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến ngành.