(BĐT) - Việc tiến tới xây dựng một thị trường ô tô cạnh tranh lành mạnh vẫn là dấu hỏi lớn khi các nhà nhập khẩu đắn đo, thận trọng trước sự thay đổi của các chính sách quản lý liên quan đến ô tô.
Những quy định đang dự thảo để thay thế Thông tư 20 được VCCI đánh giá là tiếp tục trao cho các hãng xe ngoại một thương quyền quá lớn, trong khi lại bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.
Trên thực tế, các giấy phép con trá hình và điều kiện kinh doanh ẩn mình vẫn tiếp tục xuất hiện dưới dạng các loại quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định chuyên ngành…
Thông tư 23/2015/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ đã qua sử dụng có tuổi đời trên 10 năm sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7 tới, thay thế Thông tư 20/2014/TT-BKHCN. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp lại đang phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng quy định này chưa hợp lý.