Thời điểm vàng kích cầu du lịch nội địa hậu Covid-19

(BĐT) - Du lịch là một trong những ngành chịu tác động lớn bởi dịch Covid-19. Sau một thời gian kiểm soát dịch bệnh thành công, ngành du lịch đang có những chương trình nhằm từng bước khôi phục hoạt động với mục tiêu trước mắt là kịch cầu du lịch nội địa.
Các chuyên gia tại Chương trình "Thời điểm vàng khám phá du lịch Việt Nam”. Ảnh: Hoàng Việt
Các chuyên gia tại Chương trình "Thời điểm vàng khám phá du lịch Việt Nam”. Ảnh: Hoàng Việt

Tại Chương trình “Thời điểm vàng khám phá du lịch Việt Nam” diễn ra vào ngày 16/5, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch TAB, Chủ tịch HĐQT TM Group chia sẻ: “100 ngày vừa qua là giai đoạn khó khăn nhất trong 26 năm đối với ngành du lịch. Tất cả gần như về con số 0 chỉ trong thời gian ngắn”.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong quý đầu năm 2020 đạt gần 3,7 triệu lượt khách, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 13 triệu lượt khách, trong đó có 6,8 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 143.600 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019.

Số liệu tháng 4/2020 còn tiêu cực hơn khi đây là thời gian Chính phủ quyết định tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/3/2020 để phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 26,2 nghìn lượt người, giảm 94,2% so với tháng trước và giảm 98,2% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch đang quyết tâm xây dựng giải pháp, tìm cơ hội phục hồi sau đại dịch. Với tinh thần đó, ngày 8/5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Chia sẻ từ ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đây là thời điểm vàng để từng bước khôi phục lại kinh tế, ngành du lịch. Tổng cục Du lịch đã lên kế hoạch chương trình quảng bá, thu hút khách du lịch, trước hết là thị trường nội địa, tiếp đến là thị trường quốc tế.

Kích cầu du lịch thông qua việc tăng giá trị trải nghiệm cùng với mức giá như trước cũng là chiến lược của Công ty CP Tập đoàn FLC. Tổng giám đốc FLC, Bùi Hải Huyền cho biết, Tập đoàn FLC đã tạo hệ sinh thái giúp phát triển các chương trình du lịch hấp dẫn và khách hàng nhận được nhiều quyền lợi hơn. So với cùng mức giá phải bỏ ra trước đây, khách hàng sẽ nhận được nhiều dịch vụ hơn. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ bay không giới hạn, chỉ với 23 triệu có thể bay tới gần cuối năm.

Dẫn chứng về sự hồi phục du lịch nội địa trong thời gian qua, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC chia sẻ: “Sau dịch bệnh, người đi du lịch nước ngoài chuyển dịch sang du lịch trong nước. Trong vòng 2 tuần gần đây, tôi quan sát thấy bãi xe dài mấy km của FLC Sầm Sơn xuất hiện nhiều xe sang. Đây là dấu hiệu rõ nét nhất cho sự dịch chuyển của khách du lịch”.

Chuyên đề