Thi công trở lại cầu vượt đường sắt 65 tỷ đồng bỏ hoang 7 năm ở Huế

0:00 / 0:00
0:00
Một công trình giao thông tại Huế trị giá hơn 65 tỷ đồng, xây dựng dang dở rồi bỏ hoang 7 năm. Gần đây, việc thi công được thực hiện trở lại khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Năm 2015, công trình cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được khởi công xây dựng với trị giá đầu tư 65 tỷ đồng. Công trình thuộc dự án tuyến đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (huyện Phong Điền) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư.

Riêng tổng thể dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền được khởi công từ năm 2012. Công trình dự án có tổng chiều dài hơn 16,2 km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại thị trấn Phong Điền, điểm cuối là vùng bờ biển xã Điền Lộc (huyện Phong Điền). Công trình có chức năng thông suốt giao thông, cứu hộ cứu nạn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực phía bắc tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đến nay, sau 10 năm, dự án vẫn còn ngổn ngang. Riêng công trình cầu vượt đường sắt Bắc - Nam tại thị trấn Phong Điền vừa được tái khởi động xây dựng kể từ tháng 3.

Công trình cầu vượt hàng chục tỷ đồng dang dở nhiều năm.

Công trình cầu vượt hàng chục tỷ đồng dang dở nhiều năm.

Theo thiết kế, công trình cầu vượt đường sắt Phong Điền có chiều dài 66 m, rộng 15,5 m. Sau khi giải phóng mặt bằng một phần tuyến dự án có cây cầu vượt đi qua, công trình được khởi công xây dựng vào năm 2015, sau khi thi công xong phần thô vượt qua đường sắt thì ngưng trệ cho đến nay.

Lý giải dự án đường cứu hộ, cứu nạn tại Phong Điền chậm trễ đến 10 năm và có thể kéo dài thêm, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết dự án chậm hoàn thành là do thực hiện một số điều chỉnh về mặt bằng, nguồn vốn phân bổ hàng năm hạn hẹp.

Dự án mới hoàn thành phần đường dài khoảng 10 km, cùng một số cây cầu, khu tái định cư. Hiện nhiều đoạn thi công qua vùng thấp trũng, ruộng đồng, nghĩa trang, nhà dân vẫn còn dở dang, tiến độ chậm, vướng mặt bằng.

Cây cầu có chức năng vượt đường sắt, vừa bảo đảm an toàn giao thông cho cả đường sắt lẫn đường bộ.

Cây cầu có chức năng vượt đường sắt, vừa bảo đảm an toàn giao thông cho cả đường sắt lẫn đường bộ.

Tại công trình cầu vượt đường sắt bị bỏ hoang 7 năm, hai đường dẫn đầu cầu và đoạn đường nối ra quốc lộ 1 vẫn chưa được xây dựng. Riêng phần thô của công trình có dấu hiệu xuống cấp, các kết cấu sắt thép lộ thiên chờ đúc bê tông đến 7 năm đã bị gỉ mục, chỏng chơ giữa mưa nắng. Nhiều khối bê tông đúc xong không biết để làm gì, bị vứt lăn lóc trong cỏ dại.

Từ đầu năm 2022, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phân bổ vốn cho dự án đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền 94 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây dựng cầu vượt đường sắt khoảng 35 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại và đường dẫn hai đầu cầu.

Hiện nay, người dân bày tỏ băn khoăn, lo ngại về công trình cầu vượt đường sắt bị bỏ hoang nhiều năm, đến nay mới thi công trở lại, liệu khi đưa vào sử dụng liệu có bảo đảm chất lượng, an toàn?

Việc xây dựng trở lại trên công trình cũ đã được cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định, đánh giá chất lượng, độ an toàn? Trong khi, đây là công trình vừa bảo đảm an toàn giao thông cho cả đường sắt lẫn đường bộ.

Đại diện chủ đầu tư khẳng định công trình vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn để tiếp tục thi công, hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Đại diện chủ đầu tư khẳng định công trình vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn để tiếp tục thi công, hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thừa Thiên - Huế, khẳng định trước khi tiếp tục triển khai xây dựng để hoàn thành công trình, đơn vị phối hợp với nhà thầu, cơ quan chuyên môn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, thẩm định lại chất lượng, độ an toàn. Trên cơ sở đánh giá, thẩm định chuyên môn, ban quản lý dự án quyết định cho tiếp tục triển khai xây dựng trên hạ tầng công trình có từ trước.

“Công trình không có vấn đề gì, sau khi được tỉnh bố trí vốn, ban đã chỉ đạo nhà thầu tiếp tục thi công. Chúng tôi yêu cầu làm kỹ, phải bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra”, ông Nguyễn Đăng Trường cho biết.

Chuyên đề