Thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí trong 7 năm

(BĐT) - Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến Hòa Liên - Túy Loan và các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Đây là các tuyến do Nhà nước đầu tư và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được thông xe vào ngày 19/8
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được thông xe vào ngày 19/8

Theo đó, 13 tuyến cao tốc sẽ được tổ chức thu phí gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Các tuyến cao tốc này sẽ thu phí trong thời gian 7 năm kể từ ngày đưa vào khai thác. Sau giai đoạn này, cơ quan quản lý sẽ xem xét, tính toán phương án tiếp theo. Việc tổ chức thu phí do Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp triển khai.

Hiện nay, trong số 29 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước quản lý, đã có 5 tuyến được phê duyệt đề án khai thác hạ tầng và dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 1/2026. Việc bổ sung thêm 13 tuyến mới sẽ mở rộng quy mô thu phí trên mạng lưới cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Căn cứ Nghị định 130/2024, Cục Đường bộ đề xuất áp dụng hai mức thu phí: Mức 1 là 1.300 đồng/PCU/km, dành cho cao tốc đáp ứng đầy đủ điều kiện (4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục); Mức 2 là 900 đồng/PCU/km, dành cho cao tốc được quyết định đầu tư trước khi Luật Đường bộ có hiệu lực nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu (4 làn xe, làn dừng khẩn cấp không liên tục).

Dự kiến, sau khi trừ chi phí tổ chức, việc thu phí 13 tuyến cao tốc sẽ mang lại nguồn thu gần 2.500 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách.

Cục Đường bộ Việt Nam cùng các Khu Quản lý đường bộ sẽ chịu trách nhiệm quản lý, thu, nộp và sử dụng phí; đồng thời thực hiện kê khai, quyết toán, đảm bảo thu đúng, đủ và nộp kịp thời vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách nhà nước.

Việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm tăng nguồn lực duy tu, bảo trì hạ tầng, đồng thời giảm gánh nặng cho ngân sách trong bối cảnh hệ thống cao tốc toàn quốc ngày càng mở rộng.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với 5 dự án cao tốc thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm:

4 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ nên mức phí thấp nhất là 900 đồng/km.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện triển khai thu phí (4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) sẽ có mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km.

Kết nối đầu tư