Tập đoàn bán lẻ Walmart bắt tay với Microsoft để mua lại TikTok

0:00 / 0:00
0:00
Walmart tin tưởng việc tập đoàn này bắt tay với Microsoft sẽ đáp ứng được cả những kỳ vọng của người dùng TikTok tại Mỹ và giải quyết các mối quan ngại của các nhà chức trách Mỹ.

Tập đoàn bán lẻ Walmart của Mỹ ngày 27/8 cho biết đã bắt tay với Microsoft để mua TikTok, ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang buộc các công ty của nước này phải dừng giao dịch.

TikTok đang là tâm điểm của cơn bão ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi ông Trump ký một sắc lệnh hành pháp vào ngày 6/8, cho phép các doanh nghiệp Mỹ có 45 ngày để dừng các giao dịch với công ty mẹ của TikTok là ByteDance.

Tổng thống Mỹ cáo buộc TikTok có thể được Trung Quốc sử dụng để theo dõi các nhân viên liên bang của Mỹ, dựng hồ sơ về những người muốn tống tiền và tiến hành hoạt động gián điệp với các doanh nghiệp. Sắc lệnh này đặt ra thời hạn cho việc bán TikTok cho một công ty Mỹ.

Walmart tin tưởng việc tập đoàn này bắt tay với Microsoft sẽ đáp ứng được cả những kỳ vọng của người dùng TikTok tại Mỹ và giải quyết các mối quan ngại của các nhà chức trách Mỹ.

Theo các nhà phân tích, việc Walmart mua TikTok có thể giúp nhà bán lẻ này kết nối tốt hơn với các khách hàng trẻ.

Giám đốc quản lý của GlobalData Retail, Neil Saunders, cho rằng những người trẻ tuổi có thể ít mua sắm hơn tại các cửa hàng hay gian hàng trực tuyến của Walmart. Một nền tảng xã hội như TikTok sẽ giúp Walmart tiếp cận dễ dàng với những khách hàng đang muốn thu hút.

Việc sở hữu TikTok sẽ hữu ích cho các chiến lược tiếp thị của Walmart trong khi cho phép khai thác nguồn dữ liệu phong phú về đối tượng khách hàng trẻ và phát triển sản phẩm.

"Mỏ vàng tiềm năng" là dữ liệu của người dùng trẻ cũng giúp Walmart có khả năng cạnh tranh mạnh hơn với đối thủ bán lẻ trực tuyến Amazon.

Theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, việc Walmart hợp tác với tập đoàn công nghệ Microsoft là "mảnh ghép cuối cùng trong cuộc chơi," nhờ đó tăng khả năng Microsoft thâu tóm được các hoạt động tại Mỹ của TikTok với giá 35-40 tỷ USD.

Ông Ives cho rằng việc đàm phán thỏa thuận sẽ phức tạp, với một số vấn đề về bảo mật dữ liệu và công nghệ cần được giải quyết trước khi thỏa thuận được ký, nhưng Microsoft thực sự là tập đoàn duy nhất có thể cứu ByteDance./.

Chuyên đề