Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đã hoàn thành 85% tổng khối lượng. Ảnh: Song Lê |
Nhiều dự án sắp về đích
Chỉ còn chưa tới 1 tháng nữa, ngày 30/11/2021, Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thông xe kỹ thuật toàn tuyến. Trên công trường này, hiện toàn bộ các gói thầu đang được dồn sức để hoàn thiện các khâu cuối cùng. Sở dĩ công tác thi công của công trình không bị gián đoạn là do gần 100% công nhân đã được tiêm 2 liều vaccine ngừa Covid-19. Các nhà thầu sắp xếp 3 ca làm việc cả ngày lẫn đêm.
Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến 51 km qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Dự án có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 13.000 tỷ đồng. Hiện nay, các gói thầu hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện chiếu sáng, thông tin liên lạc đang gấp rút hoàn thiện. Trong khi đó, hạng mục nền đường đã hoàn thành 44/45 km (không tính 6 km cầu), bê tông nhựa đã hoàn thành 39/45 km.
“Tổng khối lượng của toàn Dự án hiện đã đạt 85% tiến độ, 34/34 gói thầu được thi công. Với tiến độ này, Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn toàn có thể đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán 2022”, đại diện Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định.
Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đang có những bước tiến rất tích cực. Toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. 4 trong số 5 gói thầu xây lắp lớn của Dự án đều thi công đảm bảo tiến độ đề ra, có gói thầu vượt kế hoạch. Cụ thể, Gói thầu XL01 đạt 67,5% kế hoạch, XL02 đạt 53,5%, XL04 đạt 66,5%, XL3A đạt 88,3%. Các nhà thầu đã thi công được 60/60 cọc khoan nhồi, 2/4 bệ trụ. Riêng Gói thầu XL3B (trụ tháp, dầm cầu dây văng) chọn được nhà thầu và ký hợp đồng trong tháng 8/2021. Ngay khi Gói thầu XL3A hoàn thành, Gói thầu XL3B sẽ thực hiện xây dựng, đúng với kế hoạch ban đầu.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đảm bảo tiến độ của Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có ý nghĩa quan trọng đối với công tác giải ngân đầu tư ngành giao thông. Bởi đây là một trong 11 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Đặc biệt, cầu Mỹ Thuận 2 là dự án huyết mạch, nâng tầm kết nối cho khu vực ĐBSCL, tạo cú hích rất lớn cho các dự án khác trong vùng.
Ngay khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nối TP.HCM và Tiền Giang hoàn thiện, cầu Mỹ Thuận 2 nối liền Tiền Giang và Vĩnh Long sẽ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của khu vực này. Với tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng, khởi công vào tháng 2/2020, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, mốc dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thi công Dự án trong năm 2023 là khả thi.
Sắp khởi công các công trình lớn
Theo UBND tỉnh Bến Tre, ngày 17/1/2022, công trình cầu Rạch Miễu 2 sẽ chính thức được khởi công sau nhiều năm chờ đợi. Với tổng mức đầu tư Dự án là 5.175 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Bến Tre với Tiền Giang, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km.
Cầu Rạch Miễu 1 được đưa vào sử dụng từ năm 2009 hiện đã quá tải, buộc Bến Tre phải sử dụng phà để giúp người dân lưu thông thuận lợi. Theo UBND tỉnh Bến Tre, cầu Rạch Miễu 2 dự kiến đưa vào sử dụng năm 2025. Để đồng bộ với công trình này, tỉnh Bến Tre sẽ huy động gần 1.200 tỷ đồng để xây dựng hệ thống đường gom kết nối bằng ngân sách địa phương.
Dự án Xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có tổng diện tích đất thu hồi khoảng 35,82 ha với khoảng 800 hộ bị ảnh hưởng. Tỉnh Bến Tre cho biết, hiện công tác đo đạc, lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng đã được triển khai nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc khởi công Dự án đúng kế hoạch.
Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên dài 15,3 km nối 2 tỉnh An Giang và Cần Thơ dự kiến khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành cuối năm 2023. Dự án có tổng mức đầu tư 2.106,71 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á. Cả 3 gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án đang được mời thầu, dự kiến đánh giá hồ sơ dự thầu trong tháng 11 để tháng 12 tiến hành thương thảo, ký kết hợp đồng. Dự án có vai trò quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL, đặc biệt đoạn Long Xuyên - Cần Thơ vốn đang xuống cấp, quá tải, không đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận tải hàng hóa.