|
| Cần nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc quản lý, điều hành chạy tàu, cảnh báo tự động tại các đường ngang, các lối đi tự mở. |
Theo Chỉ thị, những năm qua công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn được kiềm chế. Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Năm 2024 cả nước xảy ra 120 vụ tai nạn đường sắt, làm 83 người chết, 26 người bị thương; 98 vụ ném đất, đá lên tàu khiến 1 người bị thương, 107 cửa kính bị vỡ. Riêng 7 tháng đầu năm 2025 đã xảy ra 65 vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng 45 người.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp từ Trung ương đến cơ sở. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi), xử lý triệt để lối đi tự mở, điểm đen tai nạn; tăng cường kiểm tra việc bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại đường ngang.
Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương xây dựng chuyên đề bảo đảm an toàn đường sắt; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở; điều tra, xử lý tai nạn đường sắt đúng quy định, đồng thời xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thực hiện nghiêm điều kiện kinh doanh vận tải và kinh doanh hạ tầng đường sắt; kiểm soát quy trình an toàn của nhân viên trực tiếp chạy tàu; đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật, cảnh báo tự động tại các đường ngang.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền pháp luật về đường sắt, cảnh báo nguy cơ tai nạn, đặc biệt ở lối đi tự mở, hành vi ném đất đá lên tàu.
Chính quyền địa phương có đường sắt đi qua phải ưu tiên kinh phí xử lý điểm đen, giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn, tổ chức cam kết của hộ dân dọc đường sắt và nhân rộng các mô hình tuyên truyền an toàn.
Chỉ thị nhấn mạnh yêu cầu xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do thiếu kiểm tra, giám sát.
Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, Chính phủ đặt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn, nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.