|
| Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet |
Trình bày tóm tắt Tờ trình Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 23/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Dự án Luật được xây dựng nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng để tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, bảo đảm duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, an ninh, an toàn xã hội.
Về phí BHTG, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ, để có cơ sở áp dụng cơ chế phí linh hoạt và bảo đảm nguồn thu phí BHTG ổn định, Dự thảo Luật giao Thống đốc quy định mức phí BHTG, việc áp dụng phí BHTG đồng hạng hoặc phân biệt phí phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam trong từng thời kỳ.
Dự thảo Luật cũng quy định thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm kể từ một trong các thời điểm sau: phương án phá sản tổ chức tín dụng được phê duyệt hoặc Ngân hàng Nhà nước có văn bản xác nhận chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền; Ngân hàng Nhà nước có văn bản đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt khi tổ chức tín dụng có lỗ lũy kế lớn hơn 100% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất.
Về hoạt động đầu tư của tổ chức BHTG, Dự thảo Luật kế thừa và bổ sung các hình thức đầu tư an toàn, gồm mua bán trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi hoặc gửi tiền tại các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước hoặc có vốn doanh nghiệp nhà nước trên 50%.
Trình bày tóm tắt Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, về phí BHTG (Điều 19), Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản tán thành quy định của Dự thảo Luật, đồng thời, đề nghị việc quy định mức phí BHTG phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, vừa bảo đảm ổn định nguồn thu cho tổ chức BHTG để thực hiện hiệu quả chính sách này, vừa phù hợp với năng lực tài chính của tổ chức tham gia BHTG.
Về hoạt động đầu tư (Điều 29), Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị nhận diện và đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan khi mở rộng hoạt động đầu tư, xây dựng phương án phòng ngừa, kiểm soát và quản lý rủi ro, phân tích và đánh giá hiệu quả sử dụng vốn khi mở rộng hoạt động đầu tư, hình thành các cơ chế bảo toàn vốn, bảo đảm thanh khoản và an toàn cho hoạt động đầu tư.
Tại phiên thảo luận tổ về Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Văn Quảng (Đà Nẵng) cho rằng, cần làm rõ quy định về số tiền mà người gửi tiền được bảo hiểm tiền gửi chi trả khi xảy ra sự cố. Theo quy định hiện hành thì mức chi trả do Thủ tướng quyết định còn tại Dự thảo Luật là do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định theo từng thời kỳ. Dự thảo Luật nêu “mức chi trả tối đa bằng tổng số tiền của các khoản tiền gửi được bảo hiểm” nhưng lại không đề cập đến mức chi trả tối thiểu.
Cùng quan điểm, đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cho rằng, quy định về mức chi trả bảo hiểm tiền gửi hiện chưa rõ ràng, cần điều chỉnh để phù hợp với quy mô tiền gửi ngày càng cao trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 7/2025, tổng số tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đã vượt 15 triệu tỷ đồng; trong đó tiền gửi cá nhân trên 7,7 triệu tỷ đồng và tiền gửi của các tổ chức khoảng 8 triệu tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Đại biểu Quản Minh Cường (Cao Bằng) đặt vấn đề về việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền trong trường hợp bị lừa đảo, dẫn dụ và hack tài khoản dẫn đến mất tiền. Đại biểu chia sẻ thông tin, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với các lực lượng chức năng Việt Nam và Campuchia bắt giữ thêm 33 đối tượng trong giai đoạn 3 của chuyên án 325L, triệt phá toàn bộ nhóm tổ chức tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản có yếu tố nước ngoài. Trước đó, ngày 7/9/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố 39 bị can trong nhóm lừa đảo xuyên quốc gia nêu trên.
“Những vụ việc như vậy ngày càng trở nên nhức nhối, bị hại là những người có hiểu biết, có nguồn lực kinh tế, có tiền gửi tại ngân hàng, bị dẫn dụ và bị hack tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt số tiền rất lớn. Trong những trường hợp như vậy, có nên xem xét vai trò của BHTG hay không?”, đại biểu Cường đặt vấn đề và đề xuất xem xét trong quá trình sửa Luật BHTG lần này.