Sự cố sụt, lún trên Quốc lộ 32C đoạn qua Yên Bái: Gói thầu vẫn trong thời gian bảo hành

(BĐT) - Vừa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 4/2016, Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn từ Hiền Lương đi TP. Yên Bái (giai đoạn 1) đã bị sụt, lún nghiêm trọng. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Gói thầu vẫn còn đang trong thời gian bảo hành, tuy nhiên, trách nhiệm của nhà thầu thi công đến đâu vẫn phải đợi quá trình xác minh nguyên nhân sự cố. 

Lỗi do thời tiết và người dân!?

Theo thông tin Báo Đấu thầu tiếp nhận được, 6h sáng ngày 25/8, trên Quốc lộ 32C đoạn qua Yên Bái xuất hiện vết sụt, lún kéo dài khoảng 30m, sâu đến trên dưới 1,5m. Vị trí lún, sụt tại Km 79+540, đoạn đi qua địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Yên Bái, cho biết, Sở GTVT Tỉnh đã giao tư vấn thiết kế của dự án là Công ty Tư vấn xây dựng giao thông Yên Bái nghiên cứu, xác minh nguyên nhân sự cố để có giải pháp khắc phục triệt để. Đánh giá bước đầu qua khảo sát hiện trường, có thể do hộ dân đào sâu ao bên cạnh đường kết hợp với ảnh hưởng của mưa bão vừa qua, dẫn đến nền đường bị mất chân, gây nên hiện tượng sụt, lún.

Việc khắc phục sự cố, trước mắt cơ quan sửa chữa đường bộ đắp vết sụt, lún để đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi đơn vị bảo dưỡng xử lý tạm thời vết sụt, lún, chờ xem diễn biến thế nào mới xử lý tiếp.

Đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng thường xuyên Quốc lộ 32C  (đoạn Km79 - Km96+500) là Công ty TNHH MTV Quản lý và xây dựng đường bộ II Yên Bái. Giá trị gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyênQuốc lộ 32C (đoạn Km79 - Km96+500) và Quốc lộ 37 (đoạn Km238 - Km250+500; Km271 - Km316) khoảng 5,6 tỷ đồng. Hợp đồng bảo dưỡng kéo dài 32 tháng, kể từ ngày 1/5/2015 đến ngày 31/12/2017.            

Đồng thời, ông Dũng cho biết, Ban QLDA đang mời đơn vị bảo hiểm dự án là Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) lên xem xét bồi thường.

Chưa xác định được trách nhiệm của nhà thầu

Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn từ Hiền Lương đi TP. Yên Bái có tổng chiều dài 16,32km, do Sở GTVT tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 642 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Sau khi tham gia liên danh nhà thầu thực hiện giai đoạn 1 Dự án, tháng 4/2015, TASCO tiếp tục trúng thầu gói thầu thi công xây dựng giai đoạn 2 Dự án (từ Km 87+150 đến Km 96+500) với giá trúng thầu hơn 209 tỷ đồng.
Về trách nhiệm của nhà thầu thi công, ông Dũng cho biết, hiện chưa đủ cơ sở pháp lý để đánh giá được là do chất lượng thi công, vì các trình tự thủ tục đầu tư đều theo quy định. Công ty tư vấn sẽ tiến hành khoan, thí nghiệm, đánh giá chất lượng, từ đó mới xác minh được nguyên nhân sự cố lún, sụt.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, vị trí xảy ra vết sụt, lún thuộc Dự án Nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương -TP. Yên Bái giai đoạn 1 (từ Km 79 - Km 87+150) có tổng mức đầu tư hơn 146 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Điểm đầu công trình bắt đầu từ Km79 Quốc lộ 32C, điểm cuối công trình tại Km87 + 150 với chiều dài 8,15 km, thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. Gói thầu xây lắp do liên danh là Công ty CP Hùng Đức và Công ty CP TASCO thi công với giá ký kết theo hợp đồng là 118 tỷ đồng.

Theo ông Trần Việt Dũng, gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, thi công từ tháng 12/2012, hoàn thành vào 25/9/2015. Bộ GTVT đã thành lập nhiều đoàn công tác để kiểm tra, đánh giá chất lượng, nghiệm thu công trình và Tổng cục Đường bộ bàn giao công trình trong tháng 4 vừa qua. Thời gian bảo hành công trình là 12 tháng, nên nếu là lỗi do thi công, nhà thầu sẽ phải thực hiện bảo hành.

Chuyên đề