Sẽ trình báo cáo tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ vào năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị TP. Cần Thơ về việc sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Thống nhất với kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435 mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường sắt này có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là Chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

"Đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học, đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai", Bộ GTVT cho hay.

Theo nghiên cứu, Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua 6 tỉnh/thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tại ga An Bình (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối ga Cần Thơ (quận Cái Răng, Cần Thơ).

Chuyên đề