|
| Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giải trình và làm rõ ý kiến các đại biểu Quốc hội quan tâm. |
Theo đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP.HCM), về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế, chống gian lận, bổ sung hồ sơ, Khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật cho phép người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ trong 5 năm. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy nhiều trường hợp lợi dụng cơ chế này để né tránh thanh tra, điều chỉnh số liệu vào thời điểm nhạy cảm. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung cơ chế cảnh báo rủi ro. Mọi hồ sơ khai bổ sung làm thay đổi thuế lớn hoặc nộp trong thời điểm sát kỳ kiểm tra phải đưa vào diện kiểm tra sau bổ sung. Biện pháp này góp phần làm giảm thất thu thuế, nâng cao tuân thủ và phù hợp với nguyên tắc quản lý rủi ro tại Điều 6 Dự thảo Luật.
Về cơ chế hoàn thuế tự động tại Dự thảo Luật, đại biểu Tâm Hùng đánh giá, đây là bước tiến quan trọng song chưa có nguyên tắc phân loại hồ sơ theo mức độ rủi ro để bảo đảm hoàn đúng, hoàn đủ, tránh gian lận thuế giá trị gia tăng. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung quy định: “Hồ sơ rủi ro thấp được hoàn trước, kiểm tra sau. Hồ sơ rủi ro cao phải kiểm tra trước và hoàn sau”. Nếu được thực hiện với các tiêu chí công khai, minh bạch, quy định này sẽ bảo đảm hài hòa giữa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và bảo vệ an toàn ngân sách.
Từ góc độ khác, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng quan tâm quy định hệ thống thông tin điện tử của Chính phủ và hệ thống thông tin quản lý thuế với đề xuất cần có quy định hợp lý về chức năng giữa hai hệ thống để tránh trùng lặp hạ tầng công nghệ, tăng chi phí đầu tư và vận hành.
Về kê khai thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh sẽ chính thức bỏ hình thức thuế khoán và chuyển sang kê khai thuế, yêu cầu hộ kinh doanh phải tự khai thuế. Điều này khiến nhiều hộ kinh doanh e ngại bởi họ không có sổ sách ghi chép, có thể dẫn đến trường hợp hộ kinh doanh không kê khai đủ và trốn thuế dù hộ kinh doanh được tính thuế thông qua máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế.
Do đó, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị cần có chủ trương hỗ trợ hộ kinh doanh các phương tiện để thực hiện tính thuế thông qua máy tính tiền, cơ quan thuế sẽ quản lý được đầy đủ thông tin về doanh thu kinh doanh của một hộ, thông báo về nghĩa vụ thuế cho hộ kinh doanh vào cuối năm, không để hộ kinh doanh phải tự báo cáo thuế.
Giải trình và làm rõ các nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Giao dịch điện tử, Luật Phá sản và các luật thuế liên quan (Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng).
Về kê khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định tại Điều 13 của dự thảo Luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Cơ quan soạn thảo dự kiến chỉnh lý theo hướng phân định rõ trách nhiệm hỗ trợ của cơ quan thuế đối với hộ kinh doanh đã sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền kết nối với dữ liệu của cơ quan thuế. Đồng thời xây dựng các công cụ hỗ trợ như tờ khai thuế, gợi ý tính thuế tự động trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử và các nguồn cơ sở dữ liệu khác mà cơ quan thuế có được để đảm bảo thuận lợi cho hộ kinh doanh nhưng vẫn phù hợp với nguyên tắc chung là tự khai, tự nộp thuế của người nộp thuế.
Liên quan đến quy định hoàn thuế tự động, miễn thuế, giảm thuế tự động, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, Cơ quan soạn thảo dự kiến chỉnh lý để đảm bảo cơ quan thuế triển khai việc hoàn thuế tự động, miễn, giảm thuế tự động theo điều kiện về hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu, tiêu chí quản lý rủi ro, quy trình xử lý tự động và đảm bảo an toàn thông tin, việc triển khai theo từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện thực tế của từng giai đoạn.