|
| Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025 được kỳ vọng là cầu nối quan trọng để chuyên gia, doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách cùng định hướng giải pháp đột phá cho TMĐT và kinh tế số Việt Nam (ảnh: MOIT) |
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, với sự phối hợp của hơn 60 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Diễn đàn dự kiến sẽ đón trên 300 đoàn doanh nghiệp quốc tế đến từ nhiều quốc gia. Các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, nhập khẩu hàng hóa và kết nối đầu tư. Đặc biệt, Diễn đàn sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt giao thương trực tiếp với các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, logistics và chuyển giao công nghệ số. Sự hiện diện của đông đảo nhà mua hàng và nhà đầu tư quốc tế hứa hẹn mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.
Diễn đàn tập trung vào 04 lĩnh vực chính bao gồm: Thương mại điện tử, TMĐT xuyên biên giới, vận hành TMĐT; Logistics; Giải pháp công nghệ số cho doanh nghiệp; Giải pháp tài chính số.
Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Diễn đàn không chỉ là nơi cập nhật công nghệ, để các doanh nghiệp đối thoại với chuyên gia, mà còn là diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp kết nối hợp tác kinh doanh, phát triển giải pháp cũng như là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước gọi vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài.
Từ kinh nghiệm triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Hoàng cho biết, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khi bước vào TMĐT quốc tế thường gặp khó khăn về tối ưu vận hành logistics quốc tế, quản trị đơn hàng đa thị trường, thiếu dữ liệu về hành vi tiêu dùng từng quốc gia, khu vực hay thị trường cụ thể. Việc thiếu các công cụ đo lường và phân tích chuyên sâu khiến họ dễ bị động trong cạnh tranh. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần được hỗ trợ xây dựng năng lực nội tại để tự điều phối, tối ưu và đo lường hiệu quả hoạt động TMĐT xuyên biên giới, thay vì chỉ “tham gia” mà không “làm chủ” chuỗi giá trị số.
“Để TMĐT xuyên biên giới trở thành đòn bẩy tăng trưởng dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong tư duy tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào nền tảng sẵn có”, ông Hoàng khuyến nghị.