“Sân chơi” lớn của Tư vấn thiết kế Giao thông TEDI

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mới đây, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải CTCP (TEDI) được chỉ định thực hiện Gói thầu số 02 Tư vấn khảo sát (TVKS), lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT); lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐGTĐMT), thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (DATP Hàm Nghi - Vũng Áng, nằm trong Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025).
Hơn 3 năm gần đây, TEDI được công bố trúng 120 gói thầu, trong đó 12 gói thầu có giá trúng thầu trên 20 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Hơn 3 năm gần đây, TEDI được công bố trúng 120 gói thầu, trong đó 12 gói thầu có giá trúng thầu trên 20 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Đây là gói thầu thứ 7 mà TEDI được công bố trúng thầu trong năm nay.

Tại gói thầu nêu trên, TEDI liên danh với Công ty CP Tư vấn thiết kế đường bộ (HECO, công ty con do TEDI sở hữu 51% vốn) để thực hiện. Giá trúng thầu là 53,125 tỷ đồng, áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá, với thời gian 128 ngày.

Đoạn tuyến Hàm Nghi - Vũng Áng là 1 trong 12 DATP của Dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù như: chỉ định thầu, giao cho địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng... để có thể khởi công vào cuối năm nay và cơ bản hoàn thành vào năm 2025. DATP này do Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long làm chủ đầu tư. Tuyến đường dài khoảng 53,88km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 10.185 tỷ đồng.

Tính chung trong hơn 3 năm gần đây, TEDI được công bố trúng 120 gói thầu, trong đó, 12 gói thầu có giá trúng thầu trên 20 tỷ đồng.

Ở nhiều gói thầu được đấu thầu rộng rãi qua mạng, gần như TEDI không gặp phải trở ngại nào, vì duy nhất TEDI tham dự, chẳng hạn như các gói thầu do BQLDA ĐTXD công trình giao thông TP. Hà Nội, BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh mời thầu…

Một số gói thầu có 3 nhà thầu tham dự, nhưng các đối thủ của TEDI đều bị loại vì các lý do như: hồ sơ dự thầu không hợp lệ, không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm. Đơn cử, Công ty CP Tư vấn ĐT&XD giao thông công chính Hải Phòng, Công ty CP Tư vấn Trường Sơn - Công ty TNHH MTV Kỹ thuật tài nguyên và Môi trường bị loại tại Gói thầu số 1 thuộc Dự án ĐTXD đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 01) theo phương thức đối tác công tư. Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Hưng Phú, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Trường Sơn bị loại tại Gói thầu TV-04 thuộc Dự án ĐTXD công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. Hay Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Hưng Phú, Công ty CP Tư vấn xây dựng Thành Công bị loại tại Gói thầu số 3 thuộc DATP ĐTXD đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020…

Trong khi đó, một số đối thủ trên từng là đối tác của TEDI như Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, Công ty CP Tư vấn Phú Thái tại Gói thầu TVKS, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng thuộc Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc (giá trúng thầu 41,726 tỷ đồng); Công ty CP Tư vấn Phú Thái tại Gói thầu TVKS, lập BCNCKT ĐTXD thuộc Dự án Đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu); Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Hưng Phú tại Gói thầu Khảo sát, lập BCNCKT thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội…

Chuyên đề