Sân bay Vân Đồn được chọn làm sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80

(BĐT) - Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức bổ sung Sân bay quốc tế Vân Đồn vào danh mục sân bay dự bị, phục vụ nhiệm vụ A80 - luyện tập và tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Sân bay Vân Đồn được chọn làm sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80
Sân bay Vân Đồn được chọn làm sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80

Theo kế hoạch, từ 07h00 đến 17h00 (giờ Hà Nội) trong giai đoạn 27/8 - 2/9/2025, Sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ tạm thời đảm nhiệm vai trò sân bay dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Quyết định này được đưa ra dựa trên đề xuất của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhằm đảm bảo hoạt động hàng không thông suốt và an toàn tuyệt đối trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng cấp quốc gia.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chuẩn bị đầy đủ hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận, xử lý các tình huống khai thác khẩn cấp. Đồng thời, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ chỉ đạo Đài kiểm soát không lưu Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để bảo đảm phương án khai thác.

Các hãng hàng không trong nước, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Hải Âu, Hành tinh Xanh, Ngôi Sao Việt và VASCO, được yêu cầu phổ biến thông tin tới toàn bộ phi công, tuân thủ nghiêm quy trình bay trong thời gian nói trên.

Sân bay quốc tế Vân Đồn là sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư, chính thức khai thác từ ngày 30/12/2018. Được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và cấp II đối với sân bay quân sự, Vân Đồn có diện tích hơn 326 ha, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm giai đoạn đầu, hướng tới 5 triệu khách/năm vào 2030.

Cảng hàng không này sở hữu hạ tầng hiện đại, gồm phương thức tiếp cận hạ cánh chính xác CAT II tại đầu đường băng 03, nhà ga 31 quầy thủ tục, hệ thống vị trí đỗ máy bay dự kiến tăng từ 6 vị trí (2020) lên 12 vị trí (2030). Vị trí chiến lược tại Quảng Ninh cùng năng lực khai thác linh hoạt giúp Vân Đồn đáp ứng tốt yêu cầu trở thành sân bay dự bị trong dịp đặc biệt này.

Kết nối đầu tư