Rộn rã sắc xuân trên những đại công trường

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Những ngày cận Tết Nguyên đán, khi người dân khắp mọi miền Tổ quốc nô nức sắm sanh, sum vầy bên gia đình chờ đón giờ phút giao thừa thì từ Nam chí Bắc, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân kỹ thuật vẫn kiên cường bám trụ trên những đại công trường, hăng say lao động, kiến tạo nên những công trình hạ tầng quan trọng, góp phần đưa Việt Nam phát triển đột phá tới đích hùng cường, người dân ấm no, hạnh phúc.
Nối nhịp bờ vui trên công trường đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh qua Quảng Ngãi
Nối nhịp bờ vui trên công trường đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh qua Quảng Ngãi

Trong sắc xuân tràn ngập miền Đông Nam Bộ, hơn 3 nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân với hàng nghìn thiết bị xe máy không quản ngày đêm, miệt mài lao động trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hình hài công trình cấp đặc biệt quốc gia dần định hình. Ông Võ Thanh Phong, Chỉ huy trưởng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, Liên danh nhà thầu Trường Sơn - ACC - Phúc Lộc - Cienco 8 - Tư vấn Trường Sơn - Vinaconex đảm nhiệm gói thầu san lấp mặt bằng khu 1.800 ha, giá trị hơn 4.434 tỷ đồng. Được khởi công từ cuối tháng 3/2022, tới nay Liên danh đã thực hiện được 40 triệu m3 đất, bằng khoảng 35% khối lượng hợp đồng. Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Việc bảo đảm tiến độ gói thầu san lấp mặt bằng rất quan trọng đối với tiến độ chung Dự án. “Chúng tôi rất tự hào được tham gia xây dựng công trình mang tính lịch sử này, nên dù phải xa nhà khi Tết đang đến, nhưng tất cả đều rất vui vẻ và hăng say lao động, đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho ngày về đích của đại dự án Sân bay Long Thành”, ông Phong chia sẻ.

Ở một công trình khác, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, gần 2.000 nghìn công nhân cùng hơn 500 đầu thiết bị chính đang hối hả thi công với “tinh thần cao tốc”. Ông Phan Quốc Huy, Giám đốc điều hành Dự án cho biết, dù ngày 31/12/2022 đã cơ bản thông xe kỹ thuật tuyến chính, nhưng khối lượng công việc còn lại của các hạng mục phụ trợ còn nhiều nên nhà thầu chia ra các mũi thi công xuyên Tết. “Tết cổ truyền xum họp gia đình, do tiến độ dự án gấp, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải nhà thầu quán triệt tới kỹ sư, công nhân lao động, cống hiến hết mình, thi công 3 ca 4 kíp liên tục cho mốc hoàn thành 30/4/2023”, ông Huy nói và cho biết, công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cận Tết gần như sáng đèn suốt đêm. Công tác chăm lo đón Tết cho công nhân trên công trường được Chủ đầu tư, các nhà thầu quan tâm chu đáo với đầy đủ chế độ, chính sách, đời sống vật chất, tinh thần nên mọi người vững tâm, gác lại niềm riêng tận hiến cho “mạch máu quốc gia” sớm nối liền một dải.

Tại khu vực miền Tây Nam Bộ, các công trình trọng điểm cũng nhộn nhịp thi công dịp Tết. Tại công trường cầu Mỹ Thuận 2 (vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng), nhịp độ lao động rất khẩn trương. Ông Hoàng Đình Đệ, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết, Liên danh nhà thầu Trung Chính - Trung Nam - VNCN E&C đảm nhận thi công Gói thầu XL03B. Đơn vị ông phụ trách thi công trụ T15 (bờ sông Tiền phía tỉnh Tiền Giang) gồm trụ tháp và kết cấu nhịp trụ cầu từ T14 đến T15 và T16. “Tết phương Nam là mùa khô, thời tiết thuận lợi cho thi công nên chúng tôi tập trung máy móc thiết bị, huy động 150 nhân công thi công 2 mũi. Mũi ngoài sông thi công thân tháp, kết cấu nhịp và một mũi thi công xe đúc dầm. Kế hoạch ngay trong Tết kéo xe đúc dầm lên vị trí trụ T15, T16”, ông Đệ nói và cho biết, nhiều thiết bị hạng nặng được bố trí, cùng với nhân lực làm 3 ca trong bất kỳ điều kiện nào. Mùa sum họp gia đình, anh em xa nhà rất thiệt thòi, song để bảo đảm tiến độ công trình trọng điểm, nhiều kỹ sư, công nhân vẫn tình nguyện ở lại thi công xuyên Tết. Vị Chỉ huy trưởng chia sẻ: “Anh em rất nhớ nhà, nhưng được quan tâm, bảo đảm chế độ chính sách nên cũng yên tâm, vui vẻ. Dân xây dựng ai cũng từng đón Tết xa nhà, buồn đó song vẫn sẵn sàng bám công trình để sớm nối nhịp bờ vui sông Tiền và góp phần cho cao tốc Bắc - Nam liền mạch. Hiện cầu Mỹ Thuận 2 đang căng kéo cáp dây văng và tiến độ gói thầu đạt hơn 31% sản lượng so với hợp đồng”. Ở đồng bằng sông Cửu Long, không khí thi công nhiều công trình khác cũng khẩn trương như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau…

Tết ở miền Trung, tại công trường tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, ông Mai Văn Phương (quê Thái Bình), Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, Tết này ông ở lại công trường. Dự án vừa được khởi công, do yêu cầu tiến độ gấp nên ông cùng anh em luôn giữ tinh thần sẵn sàng “vào ca”, thi công hết tốc lực bám sát biểu đồ tiến độ chung của “đại dự án”. Ông Phương chia sẻ, là “lính trận” dày dạn kinh nghiệm, có thừa bản lĩnh nhưng giờ phút thiêng liêng mỗi khi Tết đến, Xuân về cũng không khỏi bùi ngùi nhớ nhà. “Số mình có lẽ vậy rồi. Toàn làm công trình trọng điểm ở những thời điểm gấp rút về tiến độ. Từ Thuỷ điện A Vương trên miền núi Quảng Nam, rồi ngược lên Tây Nguyên với đường dây 500kV mạch 2, giờ là cao tốc Bắc - Nam”, ông Phương nói và cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch cho các đội thi công ở lại công trường đón Tết. Ngoài quan tâm chính sách, chế độ cho công nhân thì Tết công trường cũng không thiếu những món truyền thống như bánh chưng xanh, giò lụa, bánh mứt... Mọi người đều vững tâm, sẵn sàng bắt tay vào “cuộc đua” xây cao tốc với niềm mong mỏi góp sức mình kiến tạo nên công trình kỳ vỹ quốc gia.

Xuôi nẻo đường Xuân trên tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn qua xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi), những mũi thi công tại đoạn IIa và IIb, Liên danh nhà thầu Gia Hưng - Khang Nguyên - Nam Anh - Phát triển hạ tầng 620 hối hả chạy bù tiến độ bị hụt do khoảng thời gian mưa bão triền miên. Ông Nguyễn Vân Anh, Chỉ huy trưởng Ban Điều hành Dự án cho biết, tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu bố trí phương án thi công xuyên Tết để bám đuổi tiến độ với 8 mũi thi công luân phiên bảo đảm trên công trường thời điểm nào cũng đủ thiết bị, nhân lực thi công. “Tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh dài 70 km, là dự án rất quan trọng, kết nối đồng bộ vào tuyến ven biển Việt Nam, tạo dư địa lớn để tỉnh Quảng Ngãi đột phá. Do đó, chủ đầu tư cùng các nhà thầu lên kế hoạch thi công xuyên suốt để sớm hoàn thành Dự án”, ông Anh nói và chia sẻ, “lính công trường” chắc hẳn ai cũng từng ăn Tết xa nhà, đơn giản, không thiếu thốn, dù không bên người thân nhưng cũng ấm cúng tình người.

Niềm vui Tết đến, Xuân về đã ngập tràn trên khắp mọi miền quê Việt Nam thân yêu. Thêm niềm vui lớn, ngày đầu tiên năm 2023, 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729 km, đi qua 15 tỉnh, thành phố đã được khởi công. Từ Bắc chí Nam, trên các công trường trọng điểm đầy nắng gió, trên nét mặt mỗi người thợ ánh lên niềm vui được lao động, được cống hiến kiến tạo những công trình mở đường cho đất nước vươn tới hùng cường. Đón Tết công trường, những kỹ sư, công nhân không hề thấy cô đơn bởi gia đình và hàng triệu người dân trên dải đất hình chữ S đang hướng tới họ, gửi gắm bao niềm hy vọng những công trình mang tới sự phát triển đột phá. Họ hạnh phúc với công việc, tâm huyết và trách nhiệm, lạc quan và yêu đời luôn hướng về phía trước, như ca từ trong nhạc phẩm Bài ca xây dựng của nhạc sỹ Hoàng Vân: “Và em thân yêu ơi, ngày mai chúng ta lại lên đường đến những chân trời mới...”!

Chuyên đề