Reuters: Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn tiếp diễn

(BĐT) - Dữ liệu công bố ngày 15/10 cho thấy áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, khi cả giá tiêu dùng và giá sản xuất đều đi xuống trong tháng 9. Điều này làm tăng thêm áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải tung ra thêm các biện pháp hỗ trợ, khi niềm tin bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm kéo dài của thị trường bất động sản và căng thẳng thương mại.

Reuters: Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn tiếp diễn

Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 9, các biện pháp thương mại và đe dọa mới từ Bắc Kinh và Washington đã làm dấy lên lo ngại về việc làm và nguy cơ giảm phát sâu hơn. Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách vẫn kiềm chế việc tung ra các gói kích thích quy mô lớn vì lo ngại tạo ra bong bóng chứng khoán, có thể lặp lại kịch bản sụp đổ năm 2015.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố hôm 15/10, Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,3% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm này đã thu hẹp so với mức giảm 2,9% của tháng 8 và là mức giảm thấp nhất trong 7 tháng qua, khớp với dự báo của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Reuters.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn mức giảm 0,4% của tháng 8 và cao hơn một chút so với dự báo giảm 0,2% của các nhà kinh tế.

"Chúng tôi tiếp tục dự báo cả CPI và PPI sẽ duy trì trong vùng giảm phát trong năm nay và năm sau", bà Zichun Huang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết.

Nguyên nhân chính kéo CPI đi xuống là giá thực phẩm, đã giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, giá thịt lợn giảm mạnh 17%, bất chấp những lời kêu gọi gần đây của chính phủ Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất lớn cắt giảm sản lượng.

Trong khi đó, lạm phát cơ bản (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) ở mức 1% trong tháng 9, tăng nhẹ từ mức 0,9% của tháng 8 và đạt mức cao nhất trong 19 tháng.

Kỳ nghỉ lễ kép Trung thu và Quốc khánh vừa qua cũng không thể ngăn chặn xu hướng sụt giảm trong chi tiêu trung bình của khách du lịch. Người tiêu dùng vẫn tỏ ra thận trọng với các khoản chi tiêu không thiết yếu trong bối cảnh thị trường việc làm yếu và ngành bất động sản tiếp tục suy thoái.

Kết nối đầu tư