(BĐT) - Sau 8 tháng có văn bản đề xuất Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) điều chỉnh cục bộ hướng tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn nhưng vẫn chưa được Ban này tiếp thu, tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản tiếp theo “tố” lên Bộ GTVT.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký công văn hoả tốc số 1078/UBND-KTN ngày 11/3/2022 gửi trực tiếp Bộ GTVT về việc thoả thuận hướng tuyến và công trình chính trên tuyến dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi “tố” Ban Quản lý 2 Bộ Giao thông vận tải không tiếp thu kiến nghị của địa phương ảnh 1

Nút trực giao tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và ĐT623B mà Quảng Ngãi đang đề xuất Ban 2 điều chỉnh vì mật độ nhà dân ở hiện nay đang dày đặc

Theo nội dung Công văn này, Ban Quản lý dự án 2 (Ban 2) vẫn chưa tiếp thu nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Cụ thể, Ban chưa có giải pháp dịch chuyển cục bộ tại vị trí đầu tuyến (Km0) qua phía Nam tại vị trí nút giao trực thông giữa đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và đường tỉnh ĐT623B nhằm hạn chế ảnh hưởng đời sống nhân dân, thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sau này.

Phương án thiết kế này có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, đặc biệt là nhà dân hiện đang sinh sống ổn định nên việc GPMB tại vị trí này để bàn giao trong Quý II/2023 là không khả thi. Do đó, đề nghị Ban 2 và tư vấn thiết kế tiếp tục điều chỉnh hướng tuyến tại vị trí này. Trường hợp không điều chỉnh được hướng tuyến tại vị trí này, đề nghị Ban 2 nêu lý do cụ thể. Không những vậy, cũng theo nội dung công văn, hướng tuyến mà Ban 2 và tư vấn thiết kế đang khảo sát còn chồng lấn với một phần dự án khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Ban 2 và tư vấn thiết kế điều chỉnh hướng tuyến để không ảnh hưởng đến di tích quốc gia mộ và đền thờ cụ Huỳnh Công Thiệu; Tính toán thiết kế các công trình cầu, hầm chui, cầu vượt phù hợp với quy mô theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn các huyện, tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tạo điều kiện để địa phương phát triển giao thông trong tương lai; Cần nghiên cứu, tính toán điều kiện thuỷ văn trong vùng dự án nhằm bố trí các công trình thoát nước ngang, dọc cho phù hợp với địa hình từng khu vực trên tuyến đi qua để tránh tình trạng ngập úng.