Quảng Ngãi chi 350 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tỉnh Quảng Ngãi đang bàn biện pháp triển khai, thủ tục và tiến độ đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế (KKT) Dung Quất với tổng vốn hơn 350 tỷ đồng nhằm hiện đại hóa hạ tầng giao thông, sửa chữa, cải tạo các tuyến hư hỏng.
Hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất đầu tư chưa đồng bộ đang làm chậm quá trình thu hút đầu tư vào khu kinh tế này. Ảnh: Lê Danh
Hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất đầu tư chưa đồng bộ đang làm chậm quá trình thu hút đầu tư vào khu kinh tế này. Ảnh: Lê Danh

Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất đã được HĐND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi làm Chủ đầu tư. Quy mô đầu tư gồm nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới tuyến đường Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng (dài khoảng 3,4 km); tuyến vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai (dài khoảng 1,8 km); tuyến nối Quốc lộ 1A - Tịnh Phong - Bình Tân, giai đoạn 1 (dài khoảng 1,5 km); tuyến Lâm Viên - Vạn Tường (đầu tư mới đoạn cuối tuyến dài khoảng 1,1 km).

Dự án đã được cấp thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương là 100 tỷ đồng. Phần vốn còn lại của Dự án sẽ được tiếp tục bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ trình cấp thẩm quyền bố trí vốn để khởi công trong năm 2025 theo kế hoạch trung hạn được giao. Tuy nhiên, Dự án mới chỉ được giao kế hoạch trung hạn nhưng chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt đầu tư nên chỉ đáp ứng được 1 trong 2 điều kiện để giao vốn năm theo quy định tại Điều 53 Luật Đầu tư công 2019.

Để đủ điều kiện trình cấp thẩm quyền giao kế hoạch vốn năm 2025, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi kiến nghị UBND Tỉnh xem xét, phê duyệt đầu tư Dự án. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, Tỉnh đã giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khẩn trương phối hợp với cơ quan chuyên môn trình cấp thẩm quyền phê duyệt đầu tư Dự án; sớm triển khai thực hiện Dự án nhằm phát huy tối đa hiệu quả và mục tiêu đầu tư đề ra để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm kết nối, liên thông KKT Dung Quất với các khu vực xung quanh, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, phát triển của KKT trong thời gian tới.

Một dự án hạ tầng đang được thi công hoàn thành trong Khu kinh tế Dung Quất

Một dự án hạ tầng đang được thi công hoàn thành trong Khu kinh tế Dung Quất

KKT Dung Quất hiện có khoảng 120 km đường trục chính và nội khu. Hạ tầng này được đầu tư đã lâu nên nhiều tuyến chính (Quốc lộ 24C, Dốc Sỏi - Dung Quất, Võ Văn Kiệt…) đang quá tải, xuống cấp và hư hỏng, hiện chỉ đáp ứng 60% nhu cầu vận chuyển.

Theo thống kê, giai đoạn 2010 - 2022, KKT Dung Quất đóng góp ngân sách nhà nước gần 224.000 tỷ đồng, chiếm gần 80% thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, KKT Dung Quất đang giải quyết việc làm cho khoảng 65.500 lao động. Dù vậy, kinh phí đầu tư hạ tầng cho KKT này đang hạn chế trong khi cơ chế Trung ương trích lại cho Quảng Ngãi tái đầu tư hạ tầng cho KKT Dung Quất chưa tới 1%.

Tại KKT Dung Quất đang có 346 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 18 tỷ USD, trong đó có 59 dự án đầu tư nước ngoài và 287 dự án đầu tư trong nước. Một số dự án quy mô như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, KCN VSIP, Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam...

Để đáp ứng các điều kiện về hạ tầng và mặt bằng cho các nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất Trung ương có cơ chế hỗ trợ có mục tiêu hằng năm cho KKT Dung Quất, tương ứng 10 - 15% số tiền ngân sách mà KKT này thu về để tái đầu tư.

Chuyên đề