|
| Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình |
Theo quy hoạch điều chỉnh, giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Gia Bình có công suất thiết kế 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất dự kiến nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa. Các loại máy bay có thể khai thác gồm B777, B787, A350, A321 cùng chuyên cơ và tàu bay chuyên dùng khác. Các đường cất hạ cánh sẽ áp dụng phương thức tiếp cận CAT II và CAT III.
Giai đoạn đầu, sân bay sẽ có hai đường cất hạ cánh hướng 07–25, dài 3.500m, rộng 45m, khoảng cách giữa hai đường 366m. Tầm nhìn đến 2050, sẽ bổ sung hai đường cất hạ cánh hướng 06–24 với cùng kích thước và khoảng cách, nâng tổng số đường băng lên 4.
Sân đỗ tàu bay cũng được mở rộng mạnh mẽ. Trong giai đoạn đầu, sân bay có 81 vị trí đỗ, tăng lên 123 vị trí vào năm 2050. Diện tích sử dụng đất toàn khu sân bay lên tới gần 1.960 ha, trong đó riêng khu bay dùng chung chiếm hơn 927 ha, đất phục vụ hàng không dân dụng hơn 957 ha.
Đặc biệt, sân bay Gia Bình được quy hoạch thêm nhà ga VIP - chuyên cơ tại khu vực phía Tây Nam nhà ga hành khách, trên diện tích 5,4 ha. Nhà ga hành khách chính giai đoạn đầu có công suất 30 triệu hành khách/năm, và sẽ được mở rộng lên 50 triệu vào năm 2050. Nhà ga hàng hóa giai đoạn đầu đạt công suất 1,6 triệu tấn/năm, sẽ được nâng lên 2,5 triệu tấn trong tương lai.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, công bố và tổ chức thực hiện. Bắc Ninh có trách nhiệm cập nhật nội dung vào quy hoạch địa phương, quản lý tĩnh không, chuẩn bị quỹ đất phát triển, đồng thời đầu tư các tuyến giao thông kết nối với Thủ đô Hà Nội và trục chính vào sân bay để đảm bảo khả năng khai thác, kết nối hiệu quả.