Phân cấp tối đa trong quản lý các tuyến quốc lộ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ, ngành để cho ý kiến về dự thảo của một số nghị định trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Đường bộ, Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành để cho ý kiến về dự thảo của một số nghị định trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ảnh: Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành để cho ý kiến về dự thảo của một số nghị định trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ảnh: Minh Khôi

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), quan điểm đột phá trong Dự thảo Nghị định là đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và trong quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì hết cấu hạ tầng đường bộ.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh nguyên tắc phân cấp tối đa cho địa phương. Bộ GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì quốc lộ ở địa phương; "chăm lo tổng thể" mạng lưới đường bộ quốc gia, trực tiếp quản lý, đầu tư các tuyến cao tốc, quốc lộ quan trọng, trọng yếu, liên quan đến bảo đảm quốc phòng, an ninh… Bộ GTVT cần xây dựng tiêu chí xác định những tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương hay thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Đối với quy định đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc, Phó Thủ tướng lưu ý, việc đầu tư các trạm dừng nghỉ cần được quy định ngay từ khi quy hoạch, thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư cao tốc, bao gồm quy mô, khoảng cách để bảo đảm an toàn lái xe, tiêu chuẩn kiến trúc, vệ sinh môi trường, cung cấp dịch vụ cho con người và phương tiện… Các phương án huy động nguồn lực xã hội hóa (từ nhà đầu tư đường cao tốc, đấu thầu, đầu tư công quản trị tư…) phải công khai, minh bạch.

Chuyên đề