OpenAI ra mắt trình duyệt AI Atlas, thách thức trực tiếp Google

(BĐT) - Ngày 21/10, OpenAI đã chính thức ra mắt ChatGPT Atlas, một trình duyệt web được mong đợi từ lâu, tích hợp sâu trí tuệ nhân tạo (AI) và xoay quanh chatbot nổi tiếng của hãng. Đây được xem là lời thách thức trực tiếp đến sự thống trị của Google Chrome.

Động thái này đánh dấu bước đi mới nhất của OpenAI nhằm tận dụng tệp người dùng khổng lồ với 800 triệu người dùng hoạt động hàng tuần của ChatGPT, đồng thời mở rộng ảnh hưởng vào đời sống trực tuyến của người dùng thông qua việc thu thập dữ liệu hành vi trình duyệt.

Sự ra mắt này có thể thúc đẩy sự dịch chuyển lớn sang tìm kiếm dựa trên AI, khi người dùng ngày càng ưu tiên các công cụ đối thoại có khả năng tổng hợp thông tin, thay vì dựa vào kết quả tìm kiếm bằng từ khóa truyền thống của Google. Điều này càng làm gia tăng căng thẳng cạnh tranh giữa OpenAI và Google.

Sau tin tức, cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ của Google và chủ sở hữu trình duyệt Chrome, đã giảm 1,8% trong phiên giao dịch chiều 21/10.

Trước đó, Reuters đã đưa tin về kế hoạch ra mắt trình duyệt của OpenAI. Atlas là "tân binh" mới nhất gia nhập thị trường trình duyệt AI vốn đã đông đúc, bên cạnh các tên tuổi như Comet (của Perplexity), Brave Browser và Neon (của Opera). Các công ty này đang chạy đua tích hợp các công cụ có khả năng tóm tắt trang web, tự động điền biểu mẫu và soạn thảo mã (code) để thu hút người dùng.

Dưới sự lãnh đạo của Sam Altman, OpenAI đã làm đảo lộn ngành công nghệ với sự ra mắt của ChatGPT vào cuối năm 2022. Sau thành công ban đầu, Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Google, startup Anthropic và đang tích cực tìm kiếm các mảng tăng trưởng mới.

Về phía mình, Google cũng đã và đang phát triển các phương thức thích ứng với sự thay đổi trong hành vi tìm kiếm kể từ khi ChatGPT ra mắt. Tùy thuộc vào truy vấn, mỗi kết quả tìm kiếm của Google giờ đây có thể hiển thị "Tổng quan AI" (AI overview) hoặc "Chế độ AI" (AI Mode) bên cạnh các liên kết truyền thống, mang lại trải nghiệm tương tự chatbot. Tháng trước, Google đã tích hợp mô hình AI Gemini của mình vào Chrome cho người dùng tại Mỹ và có kế hoạch đưa Gemini lên ứng dụng Chrome trên iOS.

Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng, Google Chrome vẫn giữ vững vị thế thống trị với 71,9% thị phần trình duyệt toàn cầu vào tháng 9 (theo StatCounter). Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng trình duyệt mới của OpenAI có thể tạo ra một cuộc cạnh tranh mới giành "miếng bánh" doanh thu quảng cáo.

Kết nối đầu tư