Nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ (Đà Nẵng): Vì sao 5 năm chưa được bàn giao?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng từ năm 2017 để chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng, nhưng đã 5 năm trôi qua, công trình nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ (hầm chui) vẫn chưa được bàn giao. Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho biết, UBND Thành phố đang yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khắc phục sự cố để có thể nghiệm thu công trình vào tháng 11 này.
Việc hầm chui liên tục bị ngập nước đã khiến người dân đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình
Việc hầm chui liên tục bị ngập nước đã khiến người dân đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình

Công trình Xây dựng nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thuộc Dự án Phát triển bền vững TP. Đà Nẵng (sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới), trong đó, chiều dài tuyến hầm chui là 409 m (bao gồm hầm kín dài 80 m, hầm hở dài 180 m) và chiều dài đường dẫn 149 m.

Công trình được khởi công ngày 29/12/2016, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An - Tổng công ty Thăng Long (Liên danh Thuận An - Thăng Long). Giá trị gói thầu gần 120 tỷ đồng.

Theo thời hạn của hợp đồng được ký kết, đến tháng 12/2017, Dự án được hoàn thành. Tuy nhiên, để chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng (từ ngày 6 đến 11/11/2017), Nhà thầu đã hoàn thành công trình trước thời hạn gần 2 tháng, chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 1/11/2017. Tại Lễ thông xe kỹ thuật, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã thưởng 200 triệu đồng cho Liên danh nhà thầu vì thành tích thi công vượt tiến độ.

Tuy nhiên, chỉ 5 tháng sau khi đưa công trình vào sử dụng, hầm chui Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ đã xuất hiện những bất cập đầu tiên. Theo đó, ngày 19/3/2018, mặc dù ghi nhận trời không mưa, nhưng trong khu vực hầm chui bất ngờ có nước, dâng cao khoảng 0,5 m, phương tiện không thể qua lại. Giải thích về nguyên nhân này, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng - đại diện Chủ đầu tư cho biết, đó là do áp lực mạch nước ngầm tại vị trí hố thu cao hơn mặt cắt bên trong lòng hầm, nên nước đã phun trào ngược lên.

Sau sự cố trên, ông Trương Quang Nghĩa (khi đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - PV) đã kiểm tra, cho rằng, nếu như hố thu không trục trặc thì sẽ không phát hiện được tình trạng chất lượng công trình. Qua đó, đã yêu cầu Chủ đầu tư, Nhà thầu phải xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, sáng 30/4/2018, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương tiếp tục ngập nước, sự cố kéo dài nhiều giờ liền. Từ ngày 8 đến sáng 9/12/2018, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương cũng bị ngập nặng, khiến giao thông qua hầm bị tê liệt… Tình trạng ngập nước lại tái diễn vào ngày 7/9/2022, khiến lòng hầm chui như bể chứa nước.

Đỉnh điểm và cũng là lần thứ 5 kể từ khi thông xe kỹ thuật cho đến nay công trình hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương tiếp tục bị ngập sâu khoảng 4 m là từ tối 14 đến hết ngày 15/10/2022 do đợt mưa lớn kéo dài. Nước ngập sâu đã khiến hệ thống bơm tự hành tê liệt. Để hút nước trong hầm ra ngoài, đơn vị vận hành phải huy động 3 máy bơm, công suất mỗi máy 700 m3/giờ và mất hơn 1 ngày mới hoàn tất khắc phục sự cố.

Việc hầm chui liên tục bị ngập nước đã khiến người dân đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình. Theo lý giải của Chủ đầu tư, các thời điểm hầm bị ngập nước đều có lý do như hố thu bị thấm; rác chắn gây ứ nước, máy bơm chưa kịp chuyển nguồn điện khi khu vực bị mất điện… Cũng có nguyên nhân do thủy triều dâng cao, hệ thống thoát nước không kịp…

Ông Lê Thành Hưng cho biết, công trình đã đưa vào sử dụng từ lâu, đúng ra đã hoàn tất thủ tục bàn giao. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại cần phải xử lý. UBND Thành phố đã yêu cầu Chủ đầu tư tập trung chỉ đạo Nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa các tồn tại để sớm hoàn thành nghiệm thu, bàn giao công trình.

Chuyên đề