Những yếu tố có thể khiến Amazon sụp đổ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Thiếu trải nghiệm mua sắm, bước theo vết xe đổ của đối thủ là 2 trong số 3 lý do chính có thể khiến Amazon thua lỗ và phá sản trong 10 năm tới.
Những yếu tố có thể khiến Amazon sụp đổ

Jeff Bezos hiện là tỷ phú giàu nhất thế giới nhờ sự phát triển của "đế chế" bán lẻ trực tuyến hàng đầu Amazon. Không thể phủ nhận những ảnh hưởng to lớn của tập đoàn này tới ngành bán lẻ, hành vi mua sắm của người dùng cũng như sản sinh ra nhiều ngành công nghiệp và thị trường mới trị giá hàng tỷ USD như dropship, POD,...

Tuy nhiên, chuyên gia bán lẻ Doug Stephens dự đoán, "gã khổng lồ" này có thể sa sút trong thập kỷ tới, thậm chí phá sản bởi 3 yếu tố.

Theo vết xe đổ của Walmart

Một trong những nguyên nhân hàng đầu có thể dẫn đến sự sụp đổ của nền tảng giao dịch trực tuyến lớn nhất thế giới là cách Amazon đang rập khuôn mô hình tương tự như các công ty khác.

Ông Stephens đưa ra một ví dụ về Walmart. Từ năm 1962 đến đầu những năm 2000, Walmart dẫn đầu ngành bán lẻ, vượt qua hàng chục đối thủ cạnh tranh lớn nhỏ. Đến năm 2010, Walmart đã có số lượng điểm bán đáng kinh ngạc là 4.393, bao gồm hơn 3.000 cửa hàng ra đời sau năm 1990.

Tuy nhiên, đến năm 2015, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh đã khiến Walmart thất bại trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Stephens cho biết: “Sự suy giảm của gã khổng lồ tưởng chừng bất bại này đã cho thấy ngay cả những công ty lớn nhất cũng có thể sụp đổ chỉ với vài sai lầm nhỏ”.

Amazon cung cấp tiện ích nhưng không mang lại trải nghiệm mua sắm

Ông Stephen cho rằng, việc Jeff Bezos có ý định duy trì mô hình hoạt động cũ về lâu dài là điều vô cùng nguy hiểm.

“Trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, chúng tôi biết rằng khách hàng muốn giá thấp và tâm lý đó sẽ đúng trong 10 năm tới. Họ muốn giao hàng nhanh và muốn có nhiều lựa chọn", ông Stephen nói. Tuy nhiên, ông tin rằng mọi người không chỉ mua hàng vì muốn sở hữu các sản phẩm càng nhanh càng tốt mà còn muốn có trải nghiệm mua sắm trọn vẹn: ra khỏi nhà, chạm vào sản phẩm, so sánh các mặt hàng, thử những sản phẩm mới hoặc tận hưởng cảm giác hào hứng.

Vì thế, nhược điểm của Amazon là giới hạn trong mua hàng trực tuyến.

Dịch vụ khách hàng không còn là trọng tâm

Khi một nhà lãnh đạo quyền lực như Jeff Bezos điều hành một doanh nghiệp, nó sẽ hoạt động kém nếu thiếu ông. Ông Stephens dự đoán rằng, khi Amazon tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng của Jeff Bezos có thể tiêu tan hoặc biến mất.

Theo thời gian, Tập đoàn có thể sẽ đánh mất sứ mệnh mà họ theo đuổi ban đầu là sự hài lòng của khách hàng, ưu tiên tối ưu hóa các quy trình dựa trên số liệu và dữ liệu.

"Mức độ đổi mới của Amazon sẽ giảm. Năng lượng, một khi được hướng đến việc cải thiện hoạt động kinh doanh, sẽ cạn kiệt khi chỉ phục vụ mục tiêu duy trì cơ sở hạ tầng của tổ chức", ông Stephens giải thích.

Ngoài ra, ông Stephens cũng đề cập các lý do khác dẫn đến nguy cơ phá sản của Amazon, chẳng hạn như môi trường làm việc độc hại theo lời kể của nhiều nhân viên, sự dịch chuyển của các đối tác hiện tại sang các nền tảng giao hàng khác thuận lợi hơn.

Chuyên đề