Những cung đường tô đậm hình đất nước

(BĐT) - Các dự án đường bộ cao tốc lần lượt được nối liền từ địa đầu Tổ quốc đến đất mũi Cà Mau đang vẽ nên bức tranh vô cùng sinh động về một giai đoạn đầu tư hạ tầng sôi động chưa từng có sau 80 năm lập quốc. Ở những nơi đường lớn đã mở, cơ hội phát triển hiện diện trên từng thôn bản, phố phường, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế và trên khuôn mặt người dân...

Quảng Trị đang đứng trước cơ hội bứt phá nhờ hạ tầng đi qua địa phương đồng bộ và hiện đại bao gồm cao tốc Bắc-Nam, đường hàng không, đường ven biển, đường Hồ Chí Minh... Ảnh: Bảo Thiên
Quảng Trị đang đứng trước cơ hội bứt phá nhờ hạ tầng đi qua địa phương đồng bộ và hiện đại bao gồm cao tốc Bắc-Nam, đường hàng không, đường ven biển, đường Hồ Chí Minh... Ảnh: Bảo Thiên

Ngược lên Tây Bắc

Nếu như bút ký Trở lại Mèo Vạc của nhà văn Nguyên Ngọc viết năm 1991 về một vùng chỉ có “đá, đá bạt ngàn, hút chân trời”, thì ngày nay, nơi địa đầu Tổ quốc ấy, những núi đá cheo leo hay vực sâu lần lượt được người thợ làm đường chinh phục. Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đang triển khai dài gần 105 km, tổng vốn đầu tư 13.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và cũng là dự án trong kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường cao tốc năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phan Huy Ngọc cho biết, tuyến cao tốc góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông; trở thành trục giao thông kết nối nhanh, thuận lợi, giải quyết được những điểm nghẽn về giao thông liên vùng từ Thủ đô Hà Nội qua tỉnh Tuyên Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang).

Các dự án đường bộ cao tốc không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn mở ra những lợi thế và cơ hội phát triển mang tính bao trùm, tạo động lực để Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

Tại Lễ khởi công xây dựng Dự án tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía Bắc nói chung và 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang nói riêng. Đây cũng là nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án càng có ý nghĩa hơn khi góp phần giải quyết một trong những “điểm nghẽn” lớn của Hà Giang (cũ) đó là hạ tầng giao thông.

Sau hơn 2 năm thi công, vượt qua mưa lũ, vướng mắc mặt bằng và nhiều khó khăn khách quan, các nhà thầu cứ từng bước nỗ lực bảo đảm tiến độ và yêu cầu kỹ thuật của Dự án. Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang như một đại công trường với khoảng 1.800 người, hơn 1.000 thiết bị máy móc đang tích cực thi công 3 ca, 4 kíp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng đoàn kiểm tra số 5 của Chính phủ về các dự án giao thông trọng điểm trong chuyến kiểm tra tại các tỉnh miền núi phía Bắc cuối tháng 8/2025 nhấn mạnh: “Mục tiêu hoàn thành các dự án trọng điểm trong năm 2025 là không thay đổi. Đây là mục tiêu chính trị quan trọng tạo tiền đề, động lực để tăng trưởng trong giai đoạn tới”.

Xuôi về với biển

Nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông như Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị, Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng được thông xe dịp 19/8 vừa qua đã nối thông tuyến liền mạch cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng dài khoảng 750 km. Nay cả vùng Tây Bắc rộng lớn đã kết nối với Thủ đô Hà Nội và miền Trung. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đánh thức tiềm năng nhiều lĩnh vực kinh tế, góp phần hợp lực các “binh chủng”: đường biển, hàng không và đường bộ, khơi thông các tiềm năng hấp dẫn về kinh tế biển.

Một địa phương nhiều khó khăn như Quảng Trị bao đời nay quay mặt về phía Tây gặp núi cao sừng sững, Trường Sơn xanh mờ, ngoảnh mặt về Đông mênh mông đại dương, nhìn xuống chỉ có cát trắng, ngửa mặt gặp gió Lào thổi ràn rạt nay đã có hướng phát triển rõ ràng với loạt dự án hạ tầng kết nối khi tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai.

Ông Trần Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện với cao tốc Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - Lao Bảo. Quảng Trị hôm nay có vị thế cửa ngõ giao thương đa phương thức, trở thành đầu mối kết nối chiến lược, là cầu nối quan trọng giữa biển và lục địa.

Ông Lê Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị tin tưởng, với hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn chỉnh, Quảng Trị có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm phát triển năng lượng, du lịch, logistics và công nghiệp sạch của miền Trung và cả nước.

Vượt “tuyến lửa” Quảng Trị trên hành trình vào Nam, Đắk Lắk - tỉnh có tiềm năng to lớn lâu nay cũng dần rõ nét hình hài quy hoạch sau sắp xếp đơn vị hành chính với nhiều dự án giao thông kết nối. Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết: “Đắk Lắk có vị thế độc đáo, đặc biệt vừa là “trung tâm Tây Nguyên”, vừa là “cửa ngõ Biển Đông”. Với hệ thống giao thông liên vùng đang được đầu tư đồng bộ gắn với cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường bộ ven biển; Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và Cảng hàng không Tuy Hòa; cảng Vũng Rô, Bãi Gốc; đường sắt Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao sẽ đầu tư trong thời gian tới, Đắk Lắk đủ điều kiện để phát triển các khu công nghiệp, đô thị - dịch vụ logistics, tạo động lực phát triển kinh tế của Tỉnh. Giai đoạn 2026 - 2030, Đắk Lắk phấn đấu tăng trưởng GRDP bình quân 11 - 11,5%/năm.

Đường về Đất Mũi

45 năm trước, nhạc sĩ Thanh Sơn viết “nghe nói Cà Mau xa lắm” trong ca khúc “Áo mới Cà Mau”. Hôm nay, Cà Mau đã gần lắm và đúng là khoác lên mình áo mới với những đổi thay ngoạn mục, nhất là hạ tầng giao thông. Góp phần rút ngắn thời gian di chuyển về vùng đất cực Nam Tổ quốc là các dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau. Riêng Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 110,9 km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2025.

Dịp 19/8 vừa qua, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Cà Mau đã phối hợp khởi công xây dựng 3 dự án giao thông trọng điểm quốc gia gồm: tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài gần 93 km, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn từ 2025 - 2028, tuyến đường kết nối ra đảo Hòn Khoai và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại phấn khởi: “Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ góp phần kết nối thông suốt từ Cao Bằng, Lạng Sơn đến vùng Đất Mũi Cà Mau - địa đầu cực Nam của Tổ quốc, kết nối liên hoàn ra đảo Hòn Khoai, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực mạnh mẽ và là bước đột phá quan trọng cho tỉnh Cà Mau vươn lên trong kỷ nguyên mới của dân tộc”.

80 năm lập quốc, đường bộ thênh thang, bầu trời rộng mở… Khi 3.000 km đường bộ cao tốc được hoàn thành, ai đó muốn “về nói với nhau mấy lời” sẽ có nhiều lựa chọn về loại hình và phương tiện di chuyển. Những tuyến đường này không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn mở ra những lợi thế và cơ hội phát triển mang tính bao trùm, tạo động lực để Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

Kết nối đầu tư