Nhiều giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các trạm thu phí phối hợp với các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông túc trực ở trạm thu phí để yêu cầu xả trạm khi xe ùn tắc, không di chuyển được.
Ùn tắc kéo dài tại Vành đai 3 trên cao hướng vào trung tâm TP. Hà Nội chiều 29/4. Ảnh: TTXVN
Ùn tắc kéo dài tại Vành đai 3 trên cao hướng vào trung tâm TP. Hà Nội chiều 29/4. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, dự kiến lượng xe trên các tuyến cao tốc, quốc lộ sẽ tăng đột biến, nguy cơ xảy ra ùn ứ, nhất là tại các trạm thu phí.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, duy tu sửa chữa, có phương án tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt. Đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao.

Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo các trạm thu phí phối hợp với các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông túc trực ở trạm thu phí yêu cầu xả trạm khi xe tắc, không di chuyển được.

Người dân nên lựa chọn thời điểm đi lại phù hợp, không tập trung đi vào một khung giờ. Trên đường cần tuân thủ luật lệ, không vượt ẩu, chen lấn để không cản trở lưu thông, tránh va chạm, tai nạn gây ùn tắc.

"Các xe ô tô nên dán thẻ thực hiện thu phí không dừng để qua trạm thu phí nhanh hơn thay vì nếu không dán thẻ sẽ phải xếp hàng chờ ở làn thu phí thủ công gây ùn tắc. Kể cả người đi qua trạm thu phí mỗi năm vài lần cũng nên dán thẻ thu phí không dừng để đi lại thuận lợi trong dịp lễ, Tết", ông Cường khuyến cáo.

Với những ý kiến cho rằng nên có chính sách dịp lễ, Tết không nên thu phí để đi lại thuận tiện rồi cho phép nhà đầu tư kéo dài thời gian thu phí để bù hoặc được tính vào phương án tài chính, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, đã có một số nhà đầu tư đề xuất như trên nhưng pháp luật chưa quy định nên cơ quan chức năng chưa có cơ sở giải quyết.

"Để làm được việc này cần nghiên cứu đưa vào Luật Giao thông đường bộ, hoặc sửa Luật Phí và lệ phí để có cơ sở thực hiện," ông Cường nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, mặc dù lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng thực tế các năm qua, trong dịp lễ 30/4, 1/5, lưu lượng xe tăng đột biến khiến xảy ra ùn tắc tại một số tuyến đường.

Dịch bệnh khiến người dân ngại đi phương tiện công cộng nên chủ yếu đi xe cá nhân làm lượng xe cá nhân tăng góp phần gây ùn tắc.

"Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông quy định mức phạt nếu không xả trạm khi ùn tắc. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định lực lượng chức năng nào xử phạt hành vi không xả trạm. Các đơn vị quản lý đường đã biết quy định nên không phải chờ ai ra quyết định xả mà cần giải quyết nhu cầu khẩn cấp khi ùn tắc," ông Quyền cho hay.

Ông Quyền cũng khuyến cáo người dân nên nắm tình hình giao thông trước chuyến đi qua phương tiện truyền thông, điều chỉnh khung giờ đi lại để tránh đi vào đường đông, không tập trung đi vào một thời điểm.

Ngoài những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường thông tin về tình hình lưu lượng giao thông trên các tuyến đường; dự báo trước tình hình giao thông trong dịp lễ, Tết.

Đồng thời thông tin về quy luật đi lại, lưu lượng phương tiện để đưa ra các khuyến cáo cho người tham gia giao thông biết, điều chỉnh hành trình di chuyển, tránh tập trung vào khung giờ nhất định.

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, vào dịp nghỉ lễ, xe đi trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thường cao gấp 3 lần ngày thường, chủ yếu là xe con. Ùn ứ xảy ra do mật độ xe tăng quá cao chứ không phải do công tác quản lý.

"Khi đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình quá đông thì đường tránh Phủ Lý, đường tránh phía Tây Ninh Bình vắng xe. Cơ quan chức năng nên thông báo điều tiết xe thay vì để người dân tập trung vào đường lớn vì nghĩ đường này sẽ không tắc, gây áp lực giao thông cao", đại diện VEC đề nghị.

Ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, chủ phương tiện nên dán thẻ thu phí không dừng để lưu thông qua trạm nhanh hơn. Trường hợp chủ phương tiện chưa dán thẻ có thể lựa chọn các tuyến đường chưa thu phí để tránh ùn tắc.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư