Ảnh Internet |
Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tháng 1/2023 giảm mạnh xuống còn 3,5%, trong đó xuất khẩu thiết bị sản phẩm chip giảm mạnh nhất do nhu cầu lĩnh vực công nghệ toàn cầu đang suy yếu. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 17,1%, một phần do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài; trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu cùng giảm tốc, với mức tăng tương ứng 10,2% và 9,5%.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hai con số, tăng 17,8% so với tháng 1/2022, do chi phí vận chuyển đắt đỏ tiếp tục làm tăng hóa đơn nhập khẩu.
Mức thâm hụt thương mại kỷ lục phủ bóng mây đen lên nền kinh tế Nhật Bản, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực lấy lại đà hồi phục.
Nếu nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh, giá cả tiêu dùng ở Nhật Bản có thể tăng cao hơn. Lạm phát tại nước này trong tháng 12/2022 đã đạt mức cao nhất 41 năm, trong bối cảnh các công ty - nhất là doanh nghiệp thực phẩm - đẩy chi phí tăng thêm về phía người tiêu dùng. Lạm phát tăng tốc đã "ăn mòn" sức mua của người tiêu dùng Nhật suy giảm - một xu hướng được phản ánh qua việc chi tiêu của các hộ gia đình giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12/2022.