Nhà thầu đua sức trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, các nhà thầu đang vào cuộc đua sức ở giai đoạn bản lề, thể hiện thực lực để đưa công trình hoàn thành vào cuối năm 2025. Có những nhà thầu thể hiện nỗ lực, sức bền, nhưng cũng có những nhà thầu cần chấn chỉnh lại kế hoạch thi công.
Theo đánh giá của Chủ đầu tư, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân sự trên công trình của các nhà thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ảnh: VOV
Theo đánh giá của Chủ đầu tư, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân sự trên công trình của các nhà thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ảnh: VOV

45 mũi thi công, 537 thiết bị và hơn 1.200 nhân lực trên công trình

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, Gói thầu XL01 Thi công xây dựng đoạn Km0+000 - Km24+000 (giá trị gói thầu 4.303 tỷ đồng) do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Thăng Long - CTCP - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 thi công. Gói thầu XL02 Thi công xây dựng đoạn Km24+000 - Km48+052 (giá trị gói thầu 4.103 tỷ đồng) do Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) - Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thực hiện.

Đánh giá tổng thể của Chủ đầu tư cho thấy, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân sự trên công trình của các nhà thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu với 45 mũi thi công; 537 máy móc, thiết bị và 1.361 nhân lực. Trong đó, Gói thầu XL01 đã huy động 23 mũi thi công với 317 máy móc, thiết bị và 699 nhân lực. Gói thầu XL02 huy động 22 mũi thi công với 220 máy móc, thiết bị và 662 nhân lực.

Tổng giá trị sản lượng của Dự án đến nay đạt 2.166,38/7.557 tỷ đồng (đạt 28,66% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,86% so với kế hoạch điều chỉnh). Giải ngân từ đầu Dự án đến nay đạt 4.199/6.597,5 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao (đạt 63,64%).

Về khối lượng thi công chính, đối với Gói thầu XL01, phần tuyến đã hoàn thành 20,87/21,95 km đường công vụ (đạt 95,08%), phần còn lại chưa thi công do vướng mặt bằng. Với công tác xử lý đất yếu: bấc thấm 1,02/5,85 km (đạt 17,43%), trụ đất gia cố xi măng 0,29/0,95 km (đạt 30,52%); đào nền 838.936/1.512.845 m3 (đạt 55,45%). Với phần hầm, đã khoan đào hầm phía Bắc 409/496 m (đạt 82,46%); phía Nam 614/1.544 m (đạt 39,77%). Riêng phần cầu, đã thi công 15/16 cầu, trong đó hoàn thành 300/365 cọc khoan nhồi (đạt 82,19%), đúc được 99/401 phiến dầm (đạt 24,68%)…

"Tại gói thầu này, các nhà thầu triển khai thi công cơ bản phù hợp với điều kiện mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng. Tiến độ thi công Gói thầu XL01 chậm so với kế hoạch khoảng 2,64%", Chủ đầu tư cho biết.

Trong khi đó, đối với Gói thầu XL02, phần tuyến đã hoàn thành 16,75/19,34 km đường công vụ (đạt 86,6%). Xử lý đất yếu: bấc thấm 0,56/7,52 km (đạt 7,44%), trụ đất gia cố xi măng 0,37/0,96 km (đạt 38,54%); đào nền 750.093/1.389.000 m3 (đạt 53,99%); đắp đất nền đường 198.388/3.513.973m3 (đạt 5,64%). Phần cầu, đã thi công 14/16 cầu; trong đó đã hoàn thành 468/538 cọc khoan nhồi (đạt 86,99%), đúc được 384/958 phiến dầm (đạt 40,58%)...

"Tiến độ thi công Gói thầu XL02 chậm so với kế hoạch khoảng 1,03%, nguyên nhân chủ yếu do vướng mặt bằng và nguồn vật liệu gặp khó khăn", Ban Quản lý dự án 7 thông tin.

Sẽ điều chuyển khối lượng với nhà thầu không đáp ứng

Dù công tác huy động thiết bị, nhân sự của toàn Dự án được bảo đảm, nhưng riêng nhà thầu - Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung chưa huy động đầy đủ máy móc, nhân sự cho các mũi thi công theo kế hoạch đề ra.

Cũng theo đánh giá của Chủ đầu tư, tại Gói thầu XL02, nhà thầu này thi công chưa đáp ứng yêu cầu, sản lượng mới đạt 14,08% giá trị hợp đồng, chưa triển khai đủ các mũi thi công (đoạn Km34+240 - Km36+814 do thay đổi nhà thầu phụ nên mất nhiều thời gian cho công tác huy động và giải thể của nhà thầu phụ). Đối với đường găng của Dự án là công tác xử lý nền đất yếu, các nhà thầu CC1, Bắc Trung Nam, Miền Trung, Tự Lập còn chậm trong việc thi công cắm bấc thấm, giếng cát và đắp cát đến đỉnh cao độ tầng đệm cát.

Chủ đầu tư yêu cầu, CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung khẩn trương huy động máy móc, nhân sự và triển khai thi công ngay đoạn tuyến Km34+240 - Km35+500; trường hợp đến ngày 5/3/2024, đơn vị không đáp ứng yêu cầu, Ban Quản lý dự án 7 sẽ điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác trong liên danh để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cao tốc Vân Phong - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư 10.733,606 tỷ đồng. Khối lượng các hạng mục chính: xử lý nền đất yếu 16,92 km; tổng khối lượng đào 5,93 triệu m3; tổng khối lượng đắp 6,27 triệu m3; 249 cống ngang; 46 hầm chui dân sinh; đường gom 5,07 km; 4 nút giao liên thông; 23 cầu trên tuyến chính tổng cộng dài 3.915 m.

Trong khi đó, phạm vi công của Gói thầu XL01 còn rất lớn nhưng công tác tổ chức thi công còn chưa khoa học. Các nhà thầu thi công còn chưa gọn gàng, dứt điểm từng đoạn tuyến. Trong đó, nhà thầu Phúc Lộc có sản lượng mới đạt 15,59% giá trị hợp đồng (ngoài nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân khách quan do vướng mặt bằng). Đối với đường găng của Dự án là công tác xử lý nền đất yếu, các nhà thầu Phúc Lộc, Thương mại 68 còn chậm trong việc thi công cắm bấc thấm và đắp cát đến đỉnh cao độ tầng đệm cát.

Bên cạnh đó, nhà thầu Thăng Long và Đèo Cả cũng cần khẩn trương thi công hoàn thành các cống thoát nước, hầm chui dân sinh, đẩy nhanh tiến độ đào, đắp nền đường, phấn đấu hoàn thành công tác nền đường trước 30/6/2024.

Chuyên đề