Nhà đầu tư, nhà thầu đón chờ cơ hội từ cầu Đình Khao

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Nhiều năm qua, giao thương giữa tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long mới được kết nối thông qua bến phà Đình Khao nối hai bờ sông Cổ Chiên. Tuy nhiên, bến phà Đình Khao luôn là một điểm nóng ùn tắc giao thông do quá tải. Việc xây dựng cầu Đình Khao sẽ mở ra cơ hội việc làm cho nhiều nhà thầu xây lắp trong thời gian tới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, lưu thông hàng hóa khi dự án hoàn thành.
Phà Đình Khao kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre là điểm nghẽn giao thông trên Quốc lộ 57. Ảnh: NC st
Phà Đình Khao kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre là điểm nghẽn giao thông trên Quốc lộ 57. Ảnh: NC st

Liên tục phải sửa chữa, duy tu phà Đình Khao

Thời gian qua, Khu Quản lý đường bộ IV (tiền thân là Cục Quản lý đường bộ IV) liên tục công bố mời thầu các gói thầu thi công, sửa chữa, duy tu phà Đình Khao. Mới nhất, ngày 22/8/2023 là Gói thầu Thi công sửa chữa thuộc Dự án Trung tu máy phà 99U-12458, 99U-12459, bến phà Đình Khao, cụm phà Vàm Cống. Trước đó, ngày 21/8/2023 là Gói thầu Thi công sửa chữa thuộc Dự án Trung tu máy phà 12FV-1305, 12FV-1306, bến phà Đình Khao, cụm phà Vàm Cống. Trong tháng 4/2023, Gói thầu Thi công công trình + chi phí khác thuộc Dự án Sửa chữa, duy trì an toàn giao thông và hoạt động của bến phà Đình Khao, Đại Ngãi, Kênh Tắt, Láng Sắt năm 2023 công bố mời thầu. Tháng 2/2023, Gói thầu Thi công công trình thuộc Dự án Thay ponton, phao phụ: Ponton 500H, phao phụ 500G-P bến phà Đình Khao; Ponton 350-04, phao phụ 500X-P bến phà Láng Sắt được mời thầu. Trong năm 2022, Cục Quản lý đường bộ IV đã mời thầu Gói thầu Thi công sửa chữa thuộc Dự án Sửa chữa phà G.200 trên triền ụ bến phà Đình Khao - cụm phà Vàm Cống…

Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, trước đây, mỗi dịp lễ, tết, đơn vị luôn phải bàn giao thêm từ 2 - 3 chiếc phà mới nhằm tăng cường năng lực chuyên chở cho phà Đình Khao khi các phương tiện gia tăng đột biến.

Trong khi đó, từ phía hai địa phương là Bến Tre và Vĩnh Long, hàng năm, ngân sách địa phương phải chi để bảo đảm giao thông thông suốt cũng rất tốn kém. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre, chi phí đầu tư sửa chữa đường dẫn vào phà Đình Khao cũng thường xuyên được bổ sung do tình trạng quá tải, xuống cấp tại các tuyến đường kết nối bến phà này…

Cơ hội lớn cho nhà thầu, nhà đầu tư

Năm 2022, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND tỉnh Bến Tre đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến Quốc lộ 57 theo phương thức PPP. Theo đó, thời gian dự kiến thực hiện Dự án là từ năm 2022 - 2025, với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 320 tỷ đồng, chi phí xây dựng cầu hơn 1.300 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỷ đồng.

Tháng 12/2022, HĐND tỉnh Vĩnh Long đã thông qua đề xuất thực hiện Dự án Xây dựng cầu Đình Khao, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027.

Dự án gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (đầu tư công) sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối và đường dẫn vào cầu Đình Khao có chiều dài khoảng 7,1 km. Dự án thành phần 2 (PPP) sẽ đầu tư xây dựng cầu Đình Khao và đường dẫn vào cầu chiều dài khoảng 4,2 km. Tổng mức đầu tư của 2 dự án thành phần khoảng 3.200 tỷ đồng.

Theo đề xuất của Vĩnh Long, trong cơ cấu vốn, Dự án thành phần 1 sẽ huy động vốn ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương khoảng 522 tỷ đồng. Trong khi đó, Dự án thành phần 2 sẽ gồm vốn ngân sách nhà nước 50% (ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 1.100 tỷ đồng), vốn huy động của nhà đầu tư 50% (khoảng 1.100 tỷ đồng).

Tháng 7/2023, Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng cầu Đình Khao và giao cho tỉnh Vĩnh Long là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án. Ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ 50% vốn, cùng với 50% vốn của nhà đầu tư để triển khai xây dựng cầu Đình Khao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long cho biết, khâu chuẩn bị dự án sẽ được tiến hành kỹ lưỡng, khoa học để đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất. Cầu Đình Khao được ngân sách trung ương hỗ trợ 50% chi phí sẽ giúp địa phương thuận lợi khi xây dựng các tiêu chí của hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2022, đã có nhiều nhà đầu tư bày tỏ quan tâm dự án này.

Chia sẻ với phóng viên, một số đơn vị thi công công trình giao thông cho biết, cơ hội việc làm cho các nhà thầu sẽ nhiều hơn khi cầu Đình Khao, cầu Đại Ngãi chuẩn bị được triển khai với những gói thầu xây lắp quy mô lớn.

Chuyên đề