|
| Nhà thầu Việt đang không ngừng đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, tăng cường hiệu quả quản trị và khả năng cạnh tranh để đón bắt cơ hội từ những dự án hạ tầng quy mô lớn sắp được triển khai. Ảnh: Nhã Chi |
Nhà thầu xây lắp làm chủ nhiều công nghệ xây dựng hiện đại, tăng quy mô và năng lực tài chính, qua đó tận dụng thời cơ từ nhiều chính sách mới để đóng góp nhiều hơn vào công cuộc “thay áo mới” cho hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia.
Hoạt động trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị tại TP.HCM, mấy năm gần đây, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An tham gia nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn như: Vành đai 3 - TP.HCM; Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50; Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm… Sự lớn mạnh của nhà thầu này, theo ông Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Công ty, là đến từ việc không ngừng đầu tư nâng cao năng lực chuyên môn, tăng cường giải pháp, công nghệ thi công và đầu tư có chiều sâu yếu tố con người. “Đây là bước đi nhằm xây vững nền tảng, tạo dựng uy tín và xác lập vị thế trong ngành xây lắp tại TP.HCM”, ông Hiệp nói.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Hồng An đã dành cả trăm tỷ đồng mua sắm thêm thiết bị xây dựng hiện đại, gồm hàng loạt máy đào dung tích lớn, xe lu công suất lớn…, đặc biệt là 2 giàn khoan cọc xi măng đất để tự chủ trong thi công nền đất yếu tại khu vực phía Nam. Theo ông Hiệp, đầu tư công nghệ và thiết bị hiện đại giúp Hồng An đáp ứng tốt yêu cầu tiến độ thi công loạt công trình hạ tầng trọng điểm. Không chỉ vậy, Công ty luôn tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự có chọn lọc để bổ khuyết mảng thi công chủ lực hoặc những mảng mới như sản xuất bê tông nhựa nóng. Bên cạnh tuyển mới, đội ngũ nhân sự của nhà thầu này thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ. Mới nhất, ứng dụng BIM và AI trong xây dựng đã được cập nhật cho bộ máy nhân sự và vận dụng thành thạo, giúp hoạt động của Hồng An được tối ưu hóa rất nhiều.
5 năm gần đây, cuộc “cách mạng” hạ tầng tại Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Câu chuyện về Hồng An không chỉ là hiện tượng đơn lẻ. Theo xu thế, các nhà thầu Việt ngày càng quan tâm tới việc đầu tư nâng cao năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thực tiễn. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới công nghệ thi công, ứng dụng mô hình BIM, đầu tư vào thiết bị hiện đại và tăng cường năng lực quản lý dự án theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, giới nhà thầu xây lắp chú trọng đào tạo nhân lực kỹ thuật cao, mở rộng liên kết với đối tác nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm và nâng tầm năng lực cạnh tranh. Nhờ đó, nhiều nhà thầu trong nước đã đủ sức đảm nhận vai trò tại các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành hay các tuyến metro đô thị và tới đây là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam… Khẳng định vị thế trong ngành xây dựng, hạ tầng giao thông là những tên tuổi lớn như: Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn… Các tên tuổi như Coteccons, Hòa Bình, Delta, Ricons, Central, Newtecons… trong lĩnh vực xây lắp dân dụng, công nghiệp cũng xác định chiến lược nâng cao tiềm lực về kỹ thuật, công nghệ xây dựng cũng như con người và quy mô tài chính.
Một minh chứng nữa cho thấy xu hướng đầu tư chiều sâu về năng lực là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Trong những năm gần đây, nhà thầu này đã có bước phát triển mạnh mẽ về năng lực thi công xây dựng, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và công trình dân dụng. Tổng công ty không ngừng đổi mới, đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ vào thi công để thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của các dự án trọng điểm quốc gia. Nhờ vậy, Xây dựng Trường Sơn được trao các hợp đồng thi công tại nhiều dự án lớn trên khắp cả nước, nổi bật là nhiều gói thầu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hay Cảng hàng không quốc tế Long Thành... Đây đều là các dự án yêu cầu kỹ thuật cao, tiến độ gấp rút, khối lượng thi công lớn và điều kiện thi công phức tạp. Ngoài lĩnh vực hạ tầng giao thông, Trường Sơn còn tham gia xây dựng Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng, Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái, Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng…
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết, pháp luật đấu thầu ngày càng có độ mở theo hướng đẩy mạnh phân cấp, trao quyền nhiều hơn cho chủ đầu tư trong việc lựa chọn nhà thầu, tạo cơ hội hấp dẫn cho nhà thầu có năng lực thực thụ. Ngoài năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật, thiết bị, con người, các nhà thầu cần lưu ý đến năng lực tài chính. Thực tế cho thấy, thời gian qua có không ít nhà thầu bị đánh giá chậm tiến độ do gặp khó khăn về dòng tiền. Do đó, việc bảo đảm doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh là yếu tố rất quan trọng để thực hiện tốt các hợp đồng xây lắp.
Vẫn theo ông Hiệp, khi mở rộng chỉ định thầu, các chủ đầu tư cần có dữ liệu để tham chiếu, đặc biệt về uy tín nhà thầu. VACC kiến nghị Bộ Xây dựng từ năm 2026 thực hiện xếp hạng năng lực, uy tín nhà thầu. Nếu việc xếp hạng được thực thi, thứ hạng sẽ là tham chiếu quan trọng giúp khâu lựa chọn nhà thầu tốt hơn. Để xếp hạng, cần đưa hệ số rủi ro về vay nợ, hệ số an toàn vốn vào bộ tiêu chuẩn về năng lực tài chính cùng với năng lực, kinh nghiệm, thiết bị, con người…