Ngành sản xuất ASEAN lấy lại động lực tăng trưởng trong tháng 9

(BĐT) - Dữ liệu PMI mới nhất cho thấy ngành sản xuất ASEAN tiếp tục tăng trưởng, với sản lượng tăng mạnh, và số lượng đơn đặt hàng mới và hoạt động mua hàng tăng mạnh hơn. Một điểm tích cực hơn là, các công ty đã tiếp tục hoạt động tuyển dụng, từ đó chấm dứt chuỗi sáu tháng cắt giảm việc làm. Các công ty cũng báo cáo những áp lực mới lên công suất khi lượng công việc tồn đọng tăng lên lần đầu kể từ tháng 3, và tốc độ tăng là mạnh nhất trong 1 năm.

02-1.jpg

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất ASEAN của S&P Global tiếp tục vượt lên trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 9. Với kết quả 51,6 điểm, tăng so với 51 điểm của tháng 8, chỉ số toàn phần cho thấy sự cải thiện khiêm tốn của sức khỏe ngành sản xuất ASEAN, nhưng đây vẫn là mức cải thiện rõ rệt nhất kể từ tháng 7/2024.

Nhu cầu đã có dấu hiệu mạnh lên khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp. Mức tăng mới nhất là mạnh và là một trong hai mức mạnh nhất trong gần hai năm rưỡi, tương đương với mức tăng được ghi nhận vào tháng 7/2024. Một mức tăng tương tự cũng được ghi nhận cho sản lượng. Tuy nhiên, mức tăng lần này đã yếu hơn một chút so với mức được ghi nhận trong tháng trước.

Hiệu suất hoạt động mạnh mẽ của ngành đã thúc đẩy việc nối lại hoạt động tuyển dụng lần đầu tiên trong 7 tháng. Tuy nhiên, mức độ tạo việc làm nói chung chỉ là nhỏ, trong khi tốc độ tăng của số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn, khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng.

Yêu cầu sản xuất tăng đã được phản ánh qua các quyết định mua hàng của các công ty. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng với tốc độ mạnh nhất trong 13 tháng. Mức hàng tồn kho trước sản xuất vẫn hầu như không thay đổi trong tháng 9. Trong khi đó, hàng tồn kho sau sản xuất tiếp tục giảm, cho thấy các công ty thường sử dụng hàng lưu kho để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Áp lực giá cả đã mạnh lên trong tháng 9, nhưng tốc độ tăng vẫn thấp hơn so với dữ liệu lịch sử.

Nhìn về triển vọng 12 tháng tới, các nhà sản xuất ASEAN thể hiện sự lạc quan về dự báo sản lượng của họ. Niềm tin kinh doanh đã đạt mức cao của 6 tháng, khi chỉ số tương ứng tiệm cận dần mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Kết nối đầu tư