Lốp xe ôtô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá vào Hoa Kỳ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 30/12/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung phá giá trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam và một số nền kinh tế khác.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK), Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ôtô vào Hoa Kỳ. Trong khi đó, các đối tác bị điều tra khác đều bị cho là đã bán phá giá với biên độ phá giá từ 14,24 - 38,07% đối với Hàn Quốc; 52,42 - 98,44% đối với Đài Loan (Trung Quốc) và từ 13,25 - 22,21% đối với Thái Lan.

Như vậy, trong vụ việc này, các DNXK lớn của Việt Nam như: Sailun, Kenda, Bridgestone, Kumho và Yokohama đều được coi là không bán phá giá, trong khi các DN còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 22,3%.

“Đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các DN sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam; bởi Hoa Kỳ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các DN không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô sang Hoa Kỳ của Việt Nam năm 2019 (khoảng 470 triệu USD theo số liệu của hải quan Hoa Kỳ)”, Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Cơ quan này cho rằng, việc DOC xác định mức thuế phá giá 0% đối với các DNXK lớn tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh ngành sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan. Thêm vào đó, kết luận này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho ngành ngành cao su và nông dân trồng cao su của Việt Nam khi một số lượng lớn cao su khai thác tại Việt Nam được sử dụng để làm sản phẩm lốp xe.

Trước đó, trong kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung trợ cấp, các DN Việt Nam đã bị coi là nhận trợ cấp với mức từ 6,23 - 10,08%. Như vậy, tổng mức thuế sơ bộ mà các DN Việt Nam phải chịu đối với cả phá giá và trợ cấp là từ 6,23 - 29,04%.

Dự kiến, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 14/5/2021.

Kết quả nêu trên mặc dù là khả quan, song Bộ Công Thương nhấn mạnh, đây mới là giai đoạn sơ bộ, việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với DOC trong giai đoạn tiếp theo là điều kiện để giữ được kết quả này trong kết luận cuối cùng.

Liên quan đến nội dung tiền tệ, Bộ Công Thương cho biết thêm, trong báo cáo mới đây của Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) về vấn đề định giá thấp tiền tệ trong khuôn khổ vụ việc điều tra theo Điều 301 Đạo Luật Thương mại, USTR không đề cập hoặc đề xuất việc Chính phủ Hoa Kỳ áp thuế hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Như vậy, cùng với kết luận sơ bộ mang tính khả quan trong vụ việc lốp xe, việc không khuyến nghị biện pháp hạn chế thương mại trong báo cáo mới đây của USTR có thể coi là thành công đáng kể của Việt Nam khi phải giải trình vấn đề rất mới, có tính chất hệ thống và rất quan trọng trong thương mại nói riêng và quan hệ hai nước nói chung.

Chuyên đề