Lần đầu tiên doanh nghiệp Việt sản xuất được máy biến áp 500kV công suất lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Lễ xuất xưởng và gắn biển công trình “Thiết kế, chế tạo máy biến áp (MBA) 500kV - 3x300MVA” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) đã được Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) tổ chức ngày 16/12, tại Hà Nội.
Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh tổ chức Lễ xuất xưởng và gắn biển công trình “Thiết kế, chế tạo máy biến áp 500kV - 3x300MVA” (ảnh: EVN)
Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh tổ chức Lễ xuất xưởng và gắn biển công trình “Thiết kế, chế tạo máy biến áp 500kV - 3x300MVA” (ảnh: EVN)

Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp trong nước làm chủ công tác thiết kế, chế tạo thành công MBA 500kV có công suất lớn nhất trên lưới điện truyền tải Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Vũ Cường, Tổng giám đốc EEMC nhấn mạnh, đây là thành quả của tinh thần lao động sáng tạo, sự nỗ lực vượt bậc của tập thể kỹ sư, người lao động tại Tổng công ty khi sản xuất thành công MBA công suất lớn này.

Về lý do EEMC nghiên cứu, chế tạo MBA 500kV, ông Cường cho biết, xuất phát từ thực tế phát triển của lưới truyền tải điện 500kV Việt Nam những năm gần đây, các MBA có gam công suất 3x150MVA và 3x200MVA đã và đang dần được thay thế bằng các MBA có công suất 3x300MVA. Do đó, EEMC nhận thấy cần sớm triển khai nghiên cứu chế tạo MBA 500kV có gam công suất 3x300MVA để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tại sự kiện, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An bày tỏ: “Đây là kết quả tuyệt vời góp phần vào thành tích của ngành điện Việt Nam chào mừng 70 năm ngày truyền thống (21/12/1954 - 21/12-2024)”. Theo ông An, điều đáng mừng không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thiết bị, phát triển thị trường trong nước, năm 2024, EEMC đã có được hợp đồng đầu tiên xuất khẩu MBA 70MVA 132kV cho thị trường Australia.

Lãnh đạo EVN đề nghị EEMC khẩn trương mở rộng danh mục sản phẩm, không chỉ giới hạn trong các sản phẩm truyền thống, rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm mới để cung cấp cho thị trường trong nước đang có nhu cầu rất lớn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tiếp thị, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài theo nguyên tắc sản phẩm đã làm ra phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, có tính cạnh tranh cao...

Chuyên đề