Ký hợp đồng BOT Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sáng 13/5/2021, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải đã diễn ra lễ ký hợp đồng BOT Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP với tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng.
Hợp đồng BOT Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet
Hợp đồng BOT Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Nhà đầu tư trúng thầu Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Theo kế hoạch, thời gian xây dựng Dự án là 3 năm, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 16 năm 6 tháng. Nguồn vốn Liên danh Nhà đầu tư tham gia trong Dự án (kể cả vốn nhà đầu tư huy động) là 5.090,08 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia trong Dự án là 6.067,73 tỷ đồng.

Đây là dự án thành phần thứ 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức PPP được ký hợp đồng. Trước đó, ngày 6/5/2021, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ký hợp đồng BOT Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm với Nhà đầu tư Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) với tổng mức đầu tư 5.536,15 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng. Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công Dự án mang ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua. Đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay. Luật PPP ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 đã tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP, trong đó có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Liên danh Nhà đầu tư trúng thầu Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã quy tụ được những nhà thầu tên tuổi, có nhiều kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải của cả nước. Hiện nay, các thành viên nhà đầu tư này đang đảm nhận thi công hàng loạt gói thầu lớn thuộc các dự án trọng điểm quốc gia đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Mai Dịch - Nam Thăng Long…

Chuyên đề