Kiến nghị mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 4 làn xe

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cùng 3 doanh nghiệp khác vừa đề xuất đầu tư đồng bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đi qua tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng 4 làn xe hoàn chỉnh theo phương thức đối tác công tư PPP.
Phối cảnh một cây cầu trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Phối cảnh một cây cầu trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Giai đoạn hai dự kiến gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là mở rộng 93 km từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn), đến nút giao Quốc lộ 3 xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng), nền đường từ 13,5 m lên 17 m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư hơn 4.340 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án thành phần 2 là xây dựng mới 27 km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng theo phương thức PPP, nền đường 17 m với 4 làn xe cao tốc, có làn dừng khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước 3.900 tỷ đồng, còn lại nhà đầu tư thu xếp vốn.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn một được khởi công ngày 1/1, gồm xây dựng mới 93 km từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh ở Lạng Sơn đến nút giao Quốc lộ 3 ở Cao Bằng. Tuyến đường gồm 2 làn xe, bề rộng 13,5 m, được đầu tư theo hình thức PPP, nhà đầu tư góp 31% vốn.

Dự án giai đoạn một đã được các bên liên quan triển khai, doanh nghiệp đang ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng VP Bank, nếu điều chỉnh mở rộng lên 4 làn xe sẽ ảnh hưởng đến ký kết hợp đồng và giải ngân tín dụng. Do đó, liên danh nhà đầu tư đề xuất tách riêng thành dự án giai đoạn hai.

Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô chạy mất 5 - 6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, ước tính di chuyển từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ giảm còn 2 - 2,5 giờ.

Chuyên đề