Hiện các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2021 (ảnh: Internet) |
Đối với nhóm giải pháp cấp bách, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, mở luồng xanh cho vận tải đường thủy nhằm khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở hàng hóa ách tắc hiện nay.
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo hàng hóa trên cơ sở đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo các ngân hàng thương mại có hỗ trợ nhất định về lãi suất cho doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm sẽ thu mua…
Đối với nhóm giải pháp đồng bộ khác, cơ quan này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sớm mở lại các máng đóng rút gạo trong thời gian sớm nhất nhằm giảm tình trạng ùn tắc container xuất khẩu gạo và cân nhắc về phí phụ thu để tạo thuận lợi cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 do bến này là một trong những bến chính chuyên đóng hàng gạo bằng container.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi, làm việc và yêu cầu các hãng tàu, các doanh nghiệp kinh doanh ngành logistic công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container cũng như có sự điều chỉnh giá cước vận chuyển về mức hợp lý để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp được thuận lợi hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, thống nhất việc áp dụng biện pháp xét nghiệm Covid-19 đầu vào, sau đó giao cho thương nhân có kế hoạch tự quản lý đội ngũ lao động và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật...
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, 19 tỉnh/thành phố phía Nam đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg nhằm thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 (Chỉ thị 16). Trong khi đó, các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2021.
Việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh/thành phố phía Nam đã gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu của ngành nông nghiệp gạo Việt Nam, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu cần sớm được tháo gỡ.