Không lo thiếu vật liệu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Kết quả khảo sát nguồn vật liệu cho thấy, trữ lượng các mỏ đất, đá, cát cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Phối cảnh cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Phối cảnh cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 117 km, đi qua 2 tỉnh Khánh Hòa (gần 33 km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng gần 85 km).

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 1 có chiều dài 32 km do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng, gồm 2 gói thầu xây lắp.

Dự án thành phần 2 có chiều dài 37,5 km do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 10.436 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu xây lắp.

Dự án thành phần 3 có chiều dài 48 km do Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.165 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu xây lắp.

Theo lộ trình được phê duyệt, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2027.

Hiện tại, Dự án thành phần 1 đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc địa chính, đang triển khai công tác kiểm đếm được 949/972 trường hợp; hoàn thành bàn giao hơn 168 ha, đạt 74% tổng diện tích cần thu hồi.

Dự án thành phần 2 đã kiểm đếm hiện trường gần 318 ha; giải phóng và nhận mặt bằng hơn 78 ha, đạt 24%. Dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng đến nay 276 ha, đạt 83% tổng diện tích cần thu hồi.

“Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư rất chậm, đặc biệt là Dự án thành phần 2 đến nay mới bàn giao mặt bằng khoảng 24%. Bộ GTVT đã có công điện đôn đốc các địa phương để đẩy nhanh tiến độ”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Về tiến độ, sau gần 5 tháng khởi công, đến nay, 8 gói thầu xây lắp của Dự án đã và đang được các nhà thầu triển khai thi công nhiều hạng mục san ủi mặt bằng, làm lán trại, tập kết nhân lực, thiết bị, triển khai thi công nền đường.

Đáng chú ý, trong bối cảnh nhiều dự án giao thông lớn khác vẫn đang xoay xở huy động nguồn vật liệu thì đối với Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kết quả đánh giá bước đầu cho thấy, trữ lượng các mỏ được khảo sát cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công.

Cụ thể, theo tính toán, nhu cầu vật liệu thông thường phục vụ Dự án cần khoảng 3,6 triệu m3 đất đắp (Dự án thành phần 1 cần hơn 2 triệu m3, Dự án thành phần 3 cần 1,4 triệu m3).

Nhu cầu cát thi công cần khoảng 1,7 triệu m3 (Dự án thành phần 1 cần 0,35 triệu m3, Dự án thành phần 2 cần gần 1 triệu m3, Dự án thành phần 3 cần 0,4 triệu m3).

Nhu cầu vật liệu đá xây dựng cần 4 triệu m3 (Dự án thành phần 1 cần hơn 1 triệu m3, Dự án thành phần 2 cần gần 2 triệu m3 và Dự án thành phần 3 cần 1 triệu m3).

Đến nay, Dự án thành phần 1 đã khảo sát mỏ đất đắp hơn 6 triệu m3, cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3, đá xây dựng 37 triệu m3.

Dự án thành phần 2 đã khảo sát mỏ đất đắp 3,8 triệu m3, cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3, đá xây dựng hơn 14 triệu m3.

Dự án thành phần 3 đã khảo sát mỏ đất đắp 4 triệu m3, cát xây dựng hơn 2 triệu m3, đá xây dựng hơn 5 triệu m3. Khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Chuyên đề